การศึกษากระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบ 4 MAT ในรายวิชาภูมิศาสตร์มนุษย์ ของนักศึกษา สาขาวิชาสังคมศึกษา (ค.บ.) มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

ผู้แต่ง

  • อาทิตย์ อินธาระ สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

คำสำคัญ:

4 MAT, ภูมิศาสตร์, สังคมศึกษา

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบ 4 MAT ในรายวิชาภูมิศาสตร์มนุษย์ สาขาวิชาสังคมศึกษา (ค.บ.) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 3 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 81 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภูมิศาสตร์มนุษย์เรื่องภูมิศาสตร์วัฒนธรรม ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบ 4 MAT จำนวน 1 แผน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การบรรยาย พรรณนา ร่วมกับสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า การวิเคราะห์กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบ 4 MAT จำนวน 8 ขั้นตอน พบว่าผลการประเมินที่ได้ในแต่ละขั้นในการทำงานกลุ่มและงานเดี่ยวในทิศทางเดียวกันคือไม่เกินระดับพอใช้ เนื่องจากธรรมชาติของวิชาภูมิศาสตร์ นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่ชอบวิชานี้ เนื่องจากเนื้อหาเยอะ ยาก ต้องจำข้อมูลจำนวนมากรวมถึงสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องจำแผนที่ได้ ในด้านกิจกรรมต่างๆ ควรจัดเป็นงานกลุ่มและงานเดี่ยว จะทำให้เห็นความแตกต่างของขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ในแต่ละขั้นได้ชัดเจน และจากการศึกษาทำให้เห็นว่าผลการประเมินไม่ได้เป็นปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่ข้อสรุปที่ว่า การจัดการเรียนการสอนแบบ 4 MAT ทำให้การจัดการเรียนการสอนประสบความสำเร็จได้ผลไปในทิศทางที่ดีด้วยผลสัมฤทธิ์หรือคะแนน แต่ช่วยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนมากขึ้น เสริมสร้างพฤติกรรมการเรียนไปในทิศทางที่ดีในห้องเรียน สร้างบรรยากาศที่น่าเรียน และเพิ่มปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับนักศึกษา อย่างไรก็ตามการจัดการเรียนการสอนแบบ 4 MAT ทำให้เกิดข้อบกพร่องและมีข้อจำกัดต่างๆ มากมายที่ไม่สามารถทำให้เกิดประสิทธิภาพได้อย่างแท้จริงตามคำกล่าวของแนวคิดทฤษฎี

References

ทีมทรูปลูกปัญญา. (2563). รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT. สืบค้น 25 มกราคม 2566. https://www.trueplookpanya.com/dhamma/content,

สุคนธิ์ สินธพานนท์. (2561). นวัตกรรมการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21. 9119 เทคนิคพริ้นติ้ง.

อาทิตย์ อินทาระ. (2565). กรอบแนวความคิดในการวิจัย. สาขาวิชาสังคมศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-07-03