ประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพนักงานในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ผู้แต่ง

  • ชัยวุฒิ เทโพธิ์ วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา
  • พงษ์เสถียร เหลืองอลงกต วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา

คำสำคัญ:

ประสิทธิภาพ, การปฏิบัติงาน, ประสิทธิภาพของพนักงาน

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสังเคราะห์ผลงานวิชาการในประเด็น องค์ประกอบของประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากรในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยสืบค้นจากตำรา เอกสาร บทความ แนวคิดทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์และอินเทอร์เน็ต ผลการศึกษาพบว่ามีองค์ประกอบของประสิทธิภาพการปฏิบัติงานในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 5 องค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่ 1) คุณภาพของงาน 2) ปริมาณของงาน 3) เวลาในการปฏิบัติงาน 4) กระบวนการปฏิบัติงาน และ 5) ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานในการปฏิบัติงานของพนักงานในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็นพนักงานทั่วไป พนักงานจ้างตามภารกิจ และพนักงานจ้างผู้เชี่ยวชาญพิเศษ จำเป็นอย่างยิ่งต้องมีแนวทางในการปฏิบัติงานที่มุ่งมั่นตอบเป้าหมายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานนั้นต้องเกิดจากประสิทธิภาพการปฏิบัติงานจาก 2 ส่วนคือ ประสิทธิภาพของบุคคลและประสิทธิภาพขององค์กร ดั้งนั้น องค์กรจำเป็นต้องมีแนวทางในการพัฒนาประสิทธิภาพของพนักงานและประสิทธิภาพขององค์กรเพื่อให้เกิดปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล นำไปปรับใช้ในโครงสร้างการบริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้สามารถพัฒนาการทำงานให้บุคลากรให้มีประสิทธิภาพและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

References

กชกร เอ็นดูราษฎร์. (2550). ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานบริษัทโกรเฮ่ สยาม จำกัด. [วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยบูรพา].

ชัยวุฒิ เทโพธิ์. (2563). องค์ประกอบประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน. ชลบุรี: มหาวิทยาลัยบูรพา.

เทศบาลตำบลมะขามคู่. (2562). สิทธิ สวัสดิการพนักงานจ้างเทศบาล. ระยอง: ฝ่ายอำนวยการ สำนักปลัด เทศบาลตาบลมะขามคู่.

ศิริกานต์ ทิมย้ายงาม. (2549). คุณภาพชีวิตการทำงานของผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จังหวัดฉะเชิงเทรา. [วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยบูรพา.

สิริวดี ชูเชิด. (2556). การพัฒนาประสิทธิภาพการทำงาน. สืบค้น 15 มกราคม 2563, จาก http://www.thailandindustry.com/onlinemag/view2.php?id=771

สมเกียรติ แก้วหอม. (2555). แนวความคิด ทฤษฎี ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน. สืบค้น 15 มกราคม 2563, จาก http://sukanrat.blogspot.com/2012/09/blog-post_804.html

สมยศ แย้มเผื่อน. (2551). ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานปฏิบัติการบริษัท เอเชียนมารีน เซอร์วิสส์ จำกัด (มหาชน). [สารนิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ].

อัญชุลี จํานงค์ผล. (2553). ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตในการทำงานและความสุขในการทำงานของพนักงานกรณีศึกษา: บริษัทในเครือแหลมทองกรุ๊ป. [วิทยานิพนธ์การจัดการมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยบูรพา].

อรสุดา ดุสิตรัตนกุล. (2557). ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากร สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์: ศึกษาเฉพาะกรณีของบุคลากรส่วนกลาง. [ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต. สถาบันบัณฑิต

พัฒนบริหารศาสตร์].

Certo, C. S. (2000). Modern management. New Jersey: Prentice Hall.

Harrington, H. (1996). High Performance Benchmarking 20 steps to success. New York: McGraw-Hill.

Peterson, E. & Plowman, E.G. (1953). Business Organization and Management. (3rd ed.). ILL: Irwin.

Peterson, E., & Plowman, E. G. (1989). Business Organization and Management. Homewood, ILL: Richard D. Irwin.

Stewart, J. (1979). Understanding the Management of Local Government: Its Special Purposes, Conditions and Tasks. London: LongmanGroup.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-06-30