รูปแบบและเนื้อหาบทพระราชนิพนธ์เรื่องรามเกียรติ์ ชุดจองถนน ในพระบาทสมเด็จพระรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

ผู้แต่ง

  • นฤมล ล้อมทอง สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
  • สุขสันติ แวงวรรณ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
  • อัควิทย์ เรืองรอง สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

คำสำคัญ:

รามเกียรติ์ชุดจองถนน, รูปแบบและเนื้อหาบทพระราชนิพนธ์ , รามเกียรติ์ ตอน จองถนน, รูปแบบและเนื้อหา, บทพระราชนิพนธ์, พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

บทคัดย่อ

บทความวิจัยฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์รูปแบบและเนื้อหาของบทพระราชนิพนธ์เรื่องรามเกียรติ์ ชุดจองถนน ในพระบาทสมเด็จพระรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการวิจัยเอกสารและการวิเคราะห์เนื้อหา บทพระราชนิพนธ์ ผลการศึกษาพบว่า บทพระราชนิพนธ์เรื่องรามเกียรติ์ ชุด จองถนนในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว มีลักษณะเป็นบทร้องและบทพากย์สำหรับการแสดงโขน ส่วนใหญ่ประกอบด้วยบทร้องและบทพากย์ที่เป็นกลอนสุภาพ เว้นเสียแต่บทพากย์กาพย์ยานี 11 ที่แสดงให้เห็นถึงฉากความยิ่งใหญ่ของกระบวนทัพพระรามกับบทเจรจาแบบร่ายยาวในฉากการจองถนนของ “นล” สำหรับในส่วนของการดำเนินเนื้อเรื่องจะแตกต่างออกไปจากบทพระราชนิพนธ์รามเกียรติ์ในรัชกาลที่ 1 และรัชกาลที่ 2 เพราะแต่งขึ้นจากเค้าเดิมคัมภีร์รามายณะของฤๅษีวาลมิกิ รวมถึงแฝงไปด้วยพระราโชบายหรือพระราชดำริที่เป็นแนวคิดร่วมสมัยที่สามารถนำมาปรับใช้ได้ในปัจจุบัน ทั้งในแง่ของความเป็นธรรมชาติภายใต้กฎเกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์การแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการสันติวิธีและความเป็นมนุษย์ของพระมหากษัตริย์สมมติเทพในระบอบประชาธิปไตย ที่ได้สะท้อนให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพ
ทางด้านการพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวอีกทั้งความรู้ความเข้าใจของพระองค์ที่มีต่อกระแสโลกาภิวัตน์ของการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอย่างถ่องแท้ ซึ่งถูกถ่ายทอดผ่านการพระราชนิพนธ์ เหมาะสมแก่การนำมาสร้างสรรค์การแสดงโขนยุคปัจจุบันได้อย่างดีเยี่ยม อันจะเป็นไปเพื่อการอนุรักษ์สืบสานการแสดงโขนตามบทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวแล้วเปิดโอกาสในการต่อยอดสร้างสรรค์การแสดงโขนของพระองค์ท่านให้กลับมามีชีวิตด้วยเทคโนโลยีและเทคนิคพิเศษของการแสดงสมัยใหม่

References

โครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน โดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว. (2550). สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนโดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, เล่ม 13. สำนักงานโครงการสารานุกรมไทย.

ธวัชชัย ดุสิตกุล. (2547). บทโขนละครพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว. [วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย].

ปิ่น มาลากุล, หม่อมหลวง. (2552). งานละครของพระบาทสมเด็จพระรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าแผ่นดินสยาม. โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

มงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว, พระบาทสมเด็จพระ. (2464). รามเกียรติ์: บทร้องและบทพากย์ พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว. ม.ป.พ..

สุรพล วิรุฬห์รักษ์. (2547). หลักการแสดงนาฏยศิลป์ปริทรรศน์. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

เสาวณิต วิงวอน. (2554). วรรณคดีการแสดง. ภาควิชาวรรณคดี คณะมนุษยศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-07-21