สุนทรียภาพและสัญญะในงานศิลปะเครื่องเคลือบร่วมสมัย เพื่อสร้างสรรค์ศิลปะ “ชุดจิตวิญญาณแห่งการต่อสู้”

ผู้แต่ง

  • Huang Haihong คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
  • ศุภฤกษ์ คณิตวรานันท์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

คำสำคัญ:

ศิลปะเครื่องเคลือบร่วมสมัย, จิตวิญญาณแห่งการต่อสู้ , การสร้างสรรค์ศิลปะเครื่องเคลือบ, จิ่งเต๋อเจิ้น

บทคัดย่อ

ดุษฎีนิพนธ์ฉบับนี้ทำการวิจัยเกี่ยวกับ “สุนทรียภาพและสัญญะในงานศิลปะเครื่องเคลือบร่วมสมัย เพื่อสร้างสรรค์ศิลปะ “ชุดจิตวิญญาณแห่งการต่อสู้” และศึกษาพัฒนาการของศิลปะเครื่องเคลือบร่วมสมัยภายใต้หัวข้อ “ชุดจิตวิญญาณแห่งการต่อสู้” โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อวิเคราะห์ผลงานของศิลปินเครื่องเคลือบร่วมสมัย 6 คนที่มี“จิตวิญญาณแห่งการต่อสู้” โดยใช้ทฤษฎีสัญศาสตร์และทฤษฎีสุนทรียศาสตร์ และขุดค้นเทคนิคการสร้างสรรค์และคุณลักษณะของจิตวิญญาณแห่งการต่อสู้ 2. เพื่อวิจัยวิธีการอนุมานและการแสดงออกถึงความหมายแฝงและความสำคัญเชิงสัญลักษณ์ของ “จิตวิญญาณแห่งการต่อสู้” ในสังคมร่วมสมัยผ่านผลงานศิลปะเครื่องเคลือบ 3. เพื่อสร้างสรรค์ผลงานเครื่องเคลือบสมัยใหม่ในหัวข้อ “จิตวิญญาณแห่งการต่อสู้” ตลอดจนแรงบันดาลใจในด้านผลกระทบทางสังคมและการใช้ชีวิตส่วนตัววิธีการวิจัย ได้แก่ วิธีการวิจัยวรรณกรรม วิธีการสำรวจภาคสนาม และวิธีการวิจัยเชิงสร้างสรรค์ จากผลการวิจัยพบว่าลักษณะเชิงสร้างสรรค์ของผลงานเครื่องเคลือบร่วมสมัยที่เป็นตัวแทนของศิลปินมีดังนี้: การออกแบบด้านรูปทรงของ“จิตวิญญาณแห่งการต่อสู้” การออกแบบด้านวัสดุของ “จิตวิญญาณแห่งการต่อสู้” การออกแบบด้านการตกแต่งของ “จิตวิญญาณแห่งการต่อสู้” และความเป็นสากลของการสร้างสรรค์เครื่องเคลือบ ซึ่งล้วนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาศิลปะเครื่องเคลือบร่วมสมัย สุดท้ายจึงสร้างสรรค์ชุดผลงานเครื่องเคลือบ “จิตวิญญาณแห่งการต่อสู้” สมัยใหม่ที่สอดคล้องกับลักษณะของศิลปะเครื่องเคลือบสมัยใหม่ภายใต้หัวข้อ “จิตวิญญาณแห่งการต่อสู้” ผ่านการสร้างสรรค์งานฝีมือเครื่องเคลือบ โดยผลงานเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณแห่งการต่อสู้ของมนุษย์และทัศนคติเชิงบวกของชีวิต ซึ่งช่วยส่งเสริมการพัฒนาผลงานศิลปะเครื่องเคลือบร่วมสมัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

References

Hung, H. (2022). Conceptual Framework. Faculty of Fine and Applied Arts Burapha University.

Hung, H. (2022). “Hua Te Sushua” series of works by Liu Jinquan. Faculty of Fine and Applied Arts, Burapha University.

Hung, H. (2022). “Kong Shan Wu Foxing” by Huang Sheng. Faculty of Fine and Applied Arts, Burapha University.

Hung, H. (2022). “Ku Ye” by Liu Danhua. Faculty of Fine and Applied Arts, Burapha University.

Hung, H. (2022). Painting on a set of porcelain plates The work “Guan Yin” by Ning Kang. Faculty of Fine and Applied Arts, Burapha University.

Hung, H. (2022). Physical representation of the work. Faculty of Fine and Applied Arts, Burapha University.

Hung, H. (2022). “Shan Wu” by Huang Sheng. Faculty of Fine and Applied Arts, Burapha University.

Jinquan, L. (2008). Blue and white containers with design of childhood. Retrived October 20, 2023. https://www.artnet.com/artists/lu-jinquan/

Li, Y. (2005). Internationalization and Communication: From East Asia to the World - The Trend of Modern Chinese Ceramic Art and East Asian Ceramic Art. Decoration, (12), 5-6.

Linong, H. (2012). Contemporary Ceramic Art of Inheritance and Innovation. Chinese Ceramics, (2), 62-65.

Liu, C. (2019). The Value Implication of the Struggle Spirit in the New Era. People’s Forum, (17), 114-115.

Liu, D. (2022). Bloom. Retrived October 20, 2023. https://www.shejijingsai.com/2023/05/930917.html

Liu, Y. (2018). “Wu Ze” by Liu Yingrui. Retrived October 20, 2023. http://www.tjarts.edu.cn/info/1276/3148.htm

Liu, Y. (2018). “Yuntuan” by Liu Yingrui. Retrived October 20, 2023. http://www.tjarts.edu.cn/info/1276/3148.htm

Lv, P. (2012). Appraiser of Treasures Cast Bronze and Ancient Ceramics. Retrived October 20, 2023. https://mshuhua.com/news/view?id=20655

Lv, P. (2014). “Touching the World — Anti-Visual Allegory”. Retrived October 20, 2023. http://www.zhongguociwang.com/show.aspx?id=10736&cid=120&page=4

Mi, R. (2006). Cultural Interpretation of the Connotation of the Spirit of Hard Struggle. Learning Sea, (6), 15-19.

Xiao, X., & Chen, Z. (2005). Semiotics in Ceramic Art Design. Chinese Ceramics, (5), 32-34.

Xinmin Evening. (2010). Appreciation of Ninggang’s porcelain panel painting “Harmony”. Retrived October 20, 2023. https://finance.sina.cn/sa/2010-08-16/detail-ikftpnny0134721.d.html?from=wap

Yongshan, Y. (1995). Chinese Ceramic Art and Modeling Consciousness. Decoration, (5), 11-14.

Zhu, L. (2007). The Origin and Development of Modern Chinese Ceramic Art. Grand Fine Arts, (6), 13-15.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-07-31