เทคนิคการวาดภาพแบบเกลี่ยสีด้วยสีพลาสติซอล
คำสำคัญ:
เทคนิคการวาดภาพ, การวาดภาพแบบเกลี่ยสี, การวาดภาพสีพลาสติซอล, วัสดุและเครื่องมือสำหรับวาดภาพบทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวัสดุ คือ ผ้าใบ และเครื่องมือ คือ พู่กัน และศึกษาเทคนิคการวาดภาพแบบเกลี่ยสี และคุณภาพสีพลาสติซอลและการนำผลการศึกษามาสร้างสรรค์ผลงานของผู้วิจัย เก็บข้อมูลโดยวิธีสังเกต ทดลอง บันทึกผลในแบบบันทึกพร้อมอภิปรายผล สถิติที่ใช้ คือ การหาค่าความเที่ยงตรง มาตราส่วนประมาณค่า การหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ผ้าใบทำจากเส้นใยธรรมชาติ ขนาด 360 แกรม พู่กันทำจากขนธรรมชาติ ได้แก่ ประเภทกลม แบนขนยาว แบนปลายเฉียง พัด ตัดเส้น ความอ่อนแข็งของขนระดับปานกลาง เทคนิคการวาดภาพ มี 4 ตอน ได้แก่ ขั้นเตรียมวาดภาพ ผสมสีล่วงหน้าด้วยแม่สี เป็นสีขั้นที่ 2 และสีขั้นที่ 3 และเตรียมสีขาว เทา และดำ ขั้นวาดภาพ ทำได้ 2 วิธี วิธีแรก ระบายสีครั้งเดียวเสร็จด้วยการเกลี่ยสี การทำให้ขอบรูปทรงผสานกัน และการใช้วัสดุอ่อนนุ่มระบายสี วิธีที่สอง ระบายทับหลังจากสีชั้นแรกแห้ง ด้วยการระบายทิ้งรอยพู่กัน ระบายไม่เกลี่ยสี ระบายสีหนาทับซ้อน และระบายสีร่วมการขูดขีด ขั้นหลังวาดภาพ ผึ่งภาพ 1 ชั่วโมง สีจะหมาดและด้าน เป่าลมร้อนให้แห้งด้วยอุณหภูมิ 250 องศาเซลเซียส แรงลมระดับ 1 สีแห้งสนิทภาพจะดูเงางาม ขั้นทำความสะอาดล้างเครื่องมือและอุปกรณ์ด้วยน้ำมันสน และน้ำยาล้างจาน ผลการประเมินคุณภาพผลงานสร้างสรรค์ของผู้วิจัย ประเด็น เทคนิคการวาดภาพ เทคนิคการผสมสีเทคนิคการสร้างน้ำหนักสี ผลงานหลังจากสีแห้ง และการนำผลการศึกษาไปใช้ประโยชน์ พบว่า มีคุณภาพระดับมากที่สุดในภาพรวม
References
เทอดศักดิ์ ไชยกาล. (2551). ศิลปะการเขียนภาพสีน้ำมัน. กรุงเทพฯ: เศรษฐศิลป์.
นพศร ณ นครพนม. (ม.ป.ป.). ภาพทิวทัศน์. กรุงเทพฯ: (ม.ป.พ.).
พิบูลย์ มังกร. (2551). จิตรกรรมสร้างสรรค์: กรณีศึกษาผลงานจิตรกรรมสีน้ำมันภาพทิวทัศน์ของวูล์ฟ คาห์น. [ปริญญานิพนธ์ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ].
พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย. (2533). แสงสว่างแห่งทะเล 1. [ภาพถ่าย]. สืบค้น 3 มิถุนายน 2564 จาก https://mocabangkok.com/th/
พิสิษฐ์ พันธ์เทียน. (2547). เอกสารประกอบการสอนรายวิชาจิตรกรรมพื้นฐาน. กรุงเทพฯ: คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.
พีระพงษ์ กุลพิศาล. (2546). มโนภาพและการรับรู้ทางศิลปะและศิลปศึกษา. กรุงเทพฯ: ธารอักษร.
พีระพงษ์ กุลพิศาล. (2549). เอกสารคำสอนรายวิชาวาดเส้น. กรุงเทพฯ: สาขาวิชาศิลปกรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา.
พีระพงษ์ กุลพิศาล. (2549). เอกสารคำสอนวิชาสุนทรียศาสตร์ในศิลปะและศิลปศึกษา. กรุงเทพฯ: สาขาวิชาศิลปกรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา.
พีระพงษ์ กุลพิศาล. (2557). การแปลงรูปในทัศนศิลป์. กรุงเทพฯ: 2G Creation.
พัทธนันท์ วรรณพงศ์สิริ. (2564). รวมผลงานสร้างสรรค์จิตรกรรมภาพทิวทัศน์เทคนิคการวาดภาพแบบเกลี่ยสีด้วยสีพลาสติซอลของอาจารย์พัทธนันท์ วรรณพงศ์สิริ. [ภาพถ่าย]. กรุงเทพฯ: สาขาวิชาครีเอทีฟกราฟิก คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา.
ไพศาล มีสุนทร. (2548). การระบายสีน้ำมัน. กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพาณิช.
มัย ตะติยะ. (2547). ภาพทิวทัศน์. กรุงเทพฯ: วาดศิลป์.
เมธี ปิลันธนานนท์. (2523). ปรัชญาการศึกษาสำหรับครู. กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพานิช.
รัตนฤทธิ์ จันทรรังสี. (2551). การพัฒนาวิธีการเตรียมพื้นผ้าใบสำหรับการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะด้วยเทคนิคสีฝุ่น. (รายงานโครงการวิจัย). ปทุมธานี: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
ราชนิรันดร์ ดวงชัย. (2557). เอกสารประกอบการสอนรายวิชาวาดเส้น 1. กรุงเทพฯ: สาขาวิชาครีเอทีฟกราฟิก คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา.
ราชบัณฑิตยสถาน. (2541). พจนานุกรมศัพท์ศิลปะ อังกฤษ-ไทย. กรุงเทพฯ: คุรุสภา.
ราชบัณฑิตยสถาน. (2556). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: นานมีบุ๊คพับลิเคชั่นส์.
ศุภพงษ์ ยืนยง. (2547). หลักการเขียนภาพ. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
ศุภพงษ์ ยืนยง. (2558). จิตรกรรมภาพทิวทัศน์. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
สงวน รอดบุญ. (2516). อภิธานศิลป. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์การศาสนา.
อนันต์ ประภาโส. (2553). วาดเส้นทิวทัศน์. กรุงเทพฯ: สิปประภา.
อารี สุทธิพันธ์. (2545, มกราคม - มิถุนายน). การระบายสีตามการแสดงออกของรูปและพื้น The expression of figure and ground though oil painting. วารสารศิลปกรรมศาสตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. 10(1), 56-85.
Coulin, C. (1983). Step-By-Step Perspective Drawing for Architects, Drafters, And Designers. New York: Van Nostrand Reinhold.
Faine, B. (1989). The Complete Guide to Screen Printing. London: Quarto Group.
Fine Arts Museums of San Francisco. (2011). Village Scene with a Canal. [image]. Retrieved June 3, 2021, from https://www.famsf.org/
Leavy, P. (2017). Handbook of Arts-Based Research. New York: Guilford
Holter, M. (n.d.). 3 Ways to Show Perspective in a Landscape Painting. [image]. Retrieved June 3, 2021, from https://www.outdoorpainter.com/
Wikipedia. (2021). The Hay Wain. [image]. Retrieved June 3, 2021. from https://en.wikipedia.org/ wiki/The_Hay_Wain
Wikipedia. (2022). The Starry Night. [image]. Retrieved June 3, 2021. from https://en.wikipedia. org/ wiki/The_Starry_Night
Wilson, J. (1988). Charmed Places. New York: Times Mirror.
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.