รูปแบบการบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีประสิทธิภาพ

Main Article Content

รังสรรค์ มณีเล็ก

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีประสิทธิภาพ มีขั้นตอนการวิจัยดังนี้ การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาของการบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อการศึกษาขั้นพื้นฐาน แหล่งข้อมูล ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ได้แก่ ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน/การเงินสินทรัพย์ และผู้อำนวยการโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ การสร้างรูปแบบฯ โดยการนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาของการบริหารฯ มายกร่างรูปแบบฯ และ ประเมินรูปแบบฯ โดย ผู้ทรงคุณวุฒิ เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย คือ แบบสอบถามและแบบประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบันของการบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อการศึกษาขั้นพื้นฐานปัจจุบัน คือ มีปัจจัยเอื้อในการบริหารจัดการทรัพยากรเนื่องจากมีการออกกฎหมายและหลักเกณฑ์ แนวปฏิบัติหลายฉบับ สภาพปัญหา พบว่า หน่วยงานภาครัฐส่วนใหญ่ยังวางแผนการใช้งบประมาณและการคิดต้นทุนได้ไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะเรื่องการคิดต้นทุน ทั้งต้นทุนกิจกรรมและต้นทุนผลผลิต ผลการยกร่างรูปแบบฯ พบว่า มีองค์ประกอบที่สำคัญได้แก่ ชื่อรูปแบบฯ วัตถุประสงค์ หลักการ กระบวนการ และเงื่อนไขความสำเร็จในการนำรูปแบบไปใช้ ผลการประเมินรูปแบบฯ ในเรื่องความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ พบว่า ความถูกต้องและความเป็นประโยชน์ในระดับมากที่สุด ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในระดับมาก

Article Details

บท
Research article

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2546). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่2) พ.ศ.2545 กรุงเทพฯ : พริกหวานกราฟิค.

มนต์นภัส มโนการณ์. (2555). การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานบนพื้นที่สูงและทุรกันดาร. วิทยานิพนธ์ กศ.ด., มหาวิทยาลัยนเรศวร.

สำนักงบประมาณ. (2542). การปรับปรุงระบบการจัดการงบประมาณ. กรุงเทพฯ : กระทรวงสำนักนายกรัฐมนตรี.

สถาบันพัฒนาสยาม. (2552). โครงการวิจัย เรื่องมาตรการทางภาษีอากรเพื่อส่งเสริมการศึกษา. กรุงเทพฯ : มปพ.

สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI). (2556). ยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เกิดความรับผิดชอบ. กรุงเทพฯ : สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI).

สมชัย ฤชุพันธ์ และคณะ. (2550). ระบบการเงินเพื่อการศึกษาขั้นพื้นฐาน. กรุงเทพฯ : มปพ.

สาคร สุขศรีวงศ์. (2553). การจัดการ : จากมุมมองนักบริหาร. บริษัท จึ. พี. ไซเบอร์ พรินท์ จำกัด.

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2554). การปรับประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของรัฐในมิติทางด้านเศรษฐศาสตร์. กรุงเทพฯ : บริษัท พิมพ์ ดีการพิมพ์ จำกัด.