ผลการศึกษาการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาโปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์

Main Article Content

อรทัย บุญเที่ยง
อัฐณีญา สัจจะพัฒนกุล
ชุติกานต์ เอี่ยวเล็ก

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาโปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาโปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัยที่มีต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักศึกษาโปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัยคณะครุศาสตร์ จำนวน 55 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะในศตวรรษที่ 21 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาโปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัยที่มีต่อกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามทักษะในศตวรรษที่ 21 ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษาโปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัย มีความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะในศตวรรษที่ 21 หลังการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาโปรแกรมวิชา การศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ สูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาโปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2) นักศึกษาโปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัยมีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวม อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด

Article Details

บท
Research article

References

กรมวิชาการ, กระทรวงศึกษาธิการ. (2545) หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2545. กรุงเทพมหานคร.

ชมัยพร แก้วชิณ. (2550). การประเมินการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนเครือข่ายการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี. วิทยานิพนธ์ การศึกษามหาบัณฑิต. อุบลราชธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.

ประเวศ เวชชะ. (2557). การจัดการเรียนรู้กล่มวิชาชีพครูเพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ของคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย. วิชาการ. 87.

วลัยวัลล์ พุ่มพึ่งพุทธ. (2551). การพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต. สารนิพนธ์ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต.กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.