Bak Na (Endeavor) Society: When the Truth is Overlooked and the Illusion of Truth Growing Up

Main Article Content

Direk Duangloy
Mallika Phumathon
Phrapalad Raphin Buddhisaro

Abstract

This article was written to reflect "Endeavor" (Bak Na) behavior, which is a process and behavior that requires patience to endure and go through difficult situation of a person. This article was conducted by studying documentaries, research papers, and observations through social phenomena, and written in the form of an academic article. The observations from this academic research found that the endeavor behavior, that requires patience and effort to maintain mental stability, thoughts, and actions in harmony. It is the behavior of mental work that causes continuity until it becomes a endurable condition, or endurable symptoms of reality that must be accepted in that condition appropriately. An unbearable person might end up using violence to solve problems, such as committing suicide, using violence to end the violent thought until it becomes a crime problem. The suggestions from the research towards the acceptance of tolerance as the endeavor are applying the guidelines for adjusting and healing the mind, changing mind according to Buddhism, using K̄hanti-dhamma (principles of toleration), Lokadhammā (worldly condition), and Anicca (impermanence), and finally, turn it into an idea of transcending the endurance to become an endeavor, shameless and changeable condition society.

Article Details

How to Cite
Duangloy, D. ., Phumathon, M. ., & Buddhisaro, P. R. . (2022). Bak Na (Endeavor) Society: When the Truth is Overlooked and the Illusion of Truth Growing Up. Journal of MCU Languages and Cultures, 2(1), 39–51. Retrieved from https://so08.tci-thaijo.org/index.php/JMLC/article/view/373
Section
Academic Articles

References

กาญจนา บุญยัง. (2559). การฆ่าตัวตายของชาวนาในสังคมไทย: กรณีวิเคราะห์จากข่าวหนังสือพิมพ์.

วารสารการบริหารท้องถิ่น. 9 (1),1-17.

ข่าวสังคม TNEWS. (2565). เสียงเชียร์อื้ออึง แฟนคลับ กาโตะ ตื่นเต้น ได้เห็นตัวจริง แห่ขอถ่ายรูป

สนั่น. สืบค้น 5 พฤษภาคม 2565. จาก https://www.tnews.co.th/social/565554

ข่าวสดออนไลน์. (2564). อดีตพระพรหมสิทธิ พร้อมพระ 4 รูป คืนสู่สมณเพศวัดสระเกศ หลังหลุดคดี

ทุจริต. สืบค้น 15 เมษายน 2565. จาก https://www.khaosod.co.th/around-

thailand/news_6328449

จ่าสิบเอกสมศักดิ์ แย้มจันทึก. (2562). ศึกษาวิเคราะห์ขันติธรรมที่ปรากฏในจันทชาดก. วารสารนิสิตวัง.

(1),28-34.

ธีรพงษ์ ธงหิมะ. (2562).ประสิทธิผลของโปรแกรมป้องกันการฆ่าตัวตายในผู้สูงอายุ ที่มีภาวะซึมเศร้าใน

ชุมชน.วารสารการพยาบาล การสาธารณสุข และการศึกษา.20 (2),105-118.

ทรงพล นาคเอี่ยม. (2550). การเปลี่ยนแปลงของความหลากหลายในเชิงศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวไทย : กรณีศึกษามวยไทยสายพระยาพิชัยดาบหัก. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (พลศึกษา). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

ไทยรัฐออนไลน์. (2558). ชีวิตไร้คนช่วย ตกอับ-หมดตัว 'เสี่ยอู๊ด'กินยา 100 เม็ดลาโลก. สืบค้น 15

เมษายน 2565. จาก https://www.thairath.co.th/news/local/536042

บุญพิศ นัยน์พาณิช. (2015). พุทธชาตกวิทยา : การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในวิถีชาดก. วารสาร บัณฑิต

ศาส์น สาขามนุษยศาสตรและสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย. 13 (2),36-47.

ปริยศ กิตติธีระศักดิ์,เกสร มุ้ยจีน. (2015). คุณสมบัติทางจิตมิติของแบบประเมินความคิดฆ่าตัวตาย

ฉบับภาษาไทย .วารสารการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต. 29 (1),93-102.

มัลลิกา ภูมะธน,พระระพิน พุทธิสาโร. (2559). พม่า : พระอึดอัดที่วัดมนูหะ การสื่อสารทางการเมือง

และตัวตน.วารสารพุทธอาเซียนศึกษา. 1 (1),57-72.

โมไนย พจน์. (2559). มรณกรรมของพระพรหมสุธี : ชาวพุทธควรมองและมีท่าที่อย่างไร ?. สืบค้น 15

เมษายน 2565. จาก http://www.oknation.net/blog/Bansuan/2016/02/06/entry-1

รจนพรรณ นันนทิทรรภ.(2559). ความเสี่ยงในการฆ่าตัวตายของผู้ป่วยในหอผู้ป่วยอายุรกรรม

โรงพยาบาลนครพิงค์. วารสารสวนปรุง. 32 (1), สืบค้น 15 เมษายน 2565.

จาก https://he01.tci-thaijo.org/index.php/APPJ/article/view/59920

ราชบัณฑิตยสถาน. (2549). สารานุกรมประวัติศาสตร์ไทย เล่ม ๑ อักษร ก.

กรุงเทพฯ : ราชบัณฑิตยสถาน.

วรสิทธิ์ เจริญศิลป์ และคณะ. (2562). การฆ่าตัวตายของนักศึกษากับ การปรับตัวของครอบครัว

มหาวิทยาลัยและรัฐ: การศึกษาโดยใช้ข่าวในหนังสือพิมพ์เป็นฐาน.วารสารศรีนครินทรวิโรฒ

วิจัยและพัฒนา (สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์). 11 (21),135-147.

วราภรณ์ ประทีปธีรานันต์. (2014). อัตราการฆ่าตัวตายและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมฆ่าตัวตาย

โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช จังหวัดสุพรรณบุรี. วารสารการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต. 28 (3),90-103.

ศศิธร กันทะ,กิตติวัฒน์ กันทะ, ช่อผกา แสนคำมา. (2562). “ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการฆ่าตัว

ตาย อำเภอจุน จังหวัดพะเยา”. วารสารวิชาการป้องกันควบคุมโรค สคร.2 พิษณุโลก.

(1),16-23.

ศิลปวัฒนธรรม. (2564). จิวยี่ แม่ทัพผู้สามารถในประวัติศาสตร์ ที่หลอกวนจ้ง ปู้ยี่ปู้ยำใน “สามก๊ก”.

สืบค้น 15 เมษายน 2564. จาก https://www.silpa-mag.com/history/article_77951

สมบูรณ์ หทัยอยู่สุข,สุพร อภินันทเวช. (2020). การฆ่าตัวตายของวัยรุ่นในประเทศไทย : อุบัติการณ์

สาเหตุและการป้องกัน. เวชบันทึกศิริราช. 13 (1),40-47.

แสวง แสนบุตร. (2559). การวิเคราะห์รูปแบบการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ของปฏาจาราเถรี ในคัมภีร์

พระพุทธศาสนาเถรวาท. วารสารวิชาการธรรมทรรศน์. 16 (1),153-162.

สมิทธิพล เนตรนิมิตร. (2560). การศึกษาวิเคราะห์ชาดกในเชิงสหวิทยาการ.

วารสารบัณฑิตศึกษาปริทรรศน์. 13 (3), 1-15.

เสรี พงศ์พิศ. (2564). จุดเทียนสักเล่มดีกว่านั่งด่าความมืด. สืบค้น 1 พฤษภาคม 2565.

จาก https://siamrath.co.th/n/309444

Japan Info. (2017). เซ็ปปุกุ (ฮาราคีรี): การจบชีวิตอย่างสมเกียรติของนักรบซามูไร.

สืบค้น 15 เมษายน 2565, จาก https://jpninfo.com/thai/2613

MGR Online. (2564). นักข่าวหนุ่มใหญ่หอบหลักฐานแฉพระระดับ ผช.เจ้าอาวาสวัดดังเชียงใหม่สร้าง

โลกสองใบ กลางวันห่มเหลือง-กลางคืนเป็นโยม. สืบค้น 1 พฤษภาคม 2565.

จาก https://mgronline.com/local/detail/9640000100884

Thai PBS. (2561). วิกฤต "วัดสระเกศฯ" หลังสิ้นยุค "สมเด็จเกี่ยว". สืบค้น 15 เมษายน 2565.

จาก https://news.thaipbs.or.th/content/272434

Thongtha Chistensen. 24 สิงหาคม 2558 (02.58), สัมภาษณ์.

Wikipedia. (2022). Caroline Matilda of Great Britain. Retired April 15,2022. from

https://en.wikipedia.org/wiki/Caroline_Matilda_of_Great_Britain

World Health Organization. (2019). Suicide in the world : Global Health Estimates. Retired April 15,2022. from https://apps.who.int/iris/bitstream/handle/10665/326948/WHO-MSD-MER-19.3-eng.pdf