คุณภาพชีวิตการทำงานที่ส่งผลต่อความผูกพันในองค์การของพนักงาน บริษัท สยามอะกริ ซัพพลาย จำกัด

ผู้แต่ง

  • หทัยรัตน์ ทัศนวงค์วรา หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • ทองฟู ศิริวงศ์ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

คำสำคัญ:

คุณภาพชีวิตการทำงาน , ความผูกพันในองค์การ

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านคุณภาพชีวิตการทำงานที่ส่งผลต่อความผูกพันของพนักงาน บริษัท สยามอะกริ ซัพพลาย จำกัด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ พนักงาน บริษัท สยามอะกริ ซัพพลาย จำกัด จำนวน 103 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติเชิงพรรณนา ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติเชิงอนุมาน คือ สถิติทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05

ผลการศึกษา พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถามพนักงานบริษัท สยามอะกริ ซัพพลาย จำกัด ที่ประกอบด้วย เพศ ระดับการศึกษา สถานภาพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และระยะเวลาปฏิบัติงาน ความผูกพันในองค์การโดยรวมไม่แตกต่างกัน แต่อายุแตกต่างกันมีความผูกพันในองค์การพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า พนักงานที่มีอายุระหว่าง 26-30 ปี กับอายุระหว่าง 36-40 ปี มีด้านความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าและการยอมรับเป้าหมายเและค่านิยมขององค์การแตกต่าง และผลการทดสอบสมมติฐานระหว่างปัจจัยด้านคุณภาพชีวิตการทำงานที่ส่งผลต่อความผูกพันในองค์การ พบว่า คุณภาพชีวิตการทำงานด้านสิ่งแวดล้อม
ที่ถูกสุขลักษณะและความปลอดภัย ด้านประชาธิปไตยในองค์การ ด้านการคำนึงถึงผลประโยชน์และความรับผิดชอบต่อสังคม ด้านความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงาน และด้านผลตอบแทนที่เพียงพอและยุติธรรม ส่งผลต่อความผูกพันในองค์การของพนักงานบริษัท สยามอะกริ ซัพพลาย จำกัด

References

กัญจน์ภัส ชูผล. (2559). ความผูกพันในองค์การ คุณภาพชีวิตการทำงาน และความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงานขายแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ. [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์.

เฉลิมขวัญ เมฆสุข, และประสพชัย พสุนนท์. (2560). ปัจจัยคุณภาพชีวิตการทำงานที่ส่งผลต่อความผูกพันในองค์กรของพนักงานระดับปฏิบัติการ บริษัท สยามฟิตติ้งส์ จำกัด. วารสารธุรกิจปริทัศน์, 9(1), 33-50.

ปัจจัยญา ปูสัญจร. (2559). คุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานบริษัท จี-เน็ทเวิร์คโซลูชั่น จำกัด. [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยแม่โจ้.

ฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท สยามอะกริ ซัพพลาย จำกัด. (2565). จำนวนบุคลากร. [เอกสารไม่ได้ตีพิมพ์]. บริษัท สยามอะกริ ซัพพลาย จำกัด.

ฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท สยามอะกริ ซัพพลาย จำกัด. (2566). ข้อมูลบริษัท สยามอะกริ ซัพพลาย จำกัด. https://sasgroup.co/corporate/about-us/

มัทวัน เลิศวุฒิวงศา. (2564). ความผูกพันต่อองค์กรและคุณภาพชีวิตในการท างานที่มีความสัมพันธ์ต่อความภักดีของพนักงานเอกชน กรณีศึกษาบริษัทจัดจำหน่ายเคมีภัณฑ์แห่งหนึ่งในเขตกรุงเทพมหานคร. [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

เมธากร ศรียะพันธุ์. (2563). ปัจจัยด้านคุณภาพชีวติในการทำงานที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ: กรณีศึกษาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในอำเภอกาญจน์ดิษฐ์ จังหวัดสุราษฏร์ธานี. [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

วงค์วิวัศน์ คีรีเพชร และ กฤษฎา มูฮัมหมัด. (2564). ปัจจัยคุณภาพชีวิตในการทำงานที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กร ของพนักงานในกลุ่มบริษัทผู้ผลิตพลาสติก ในเขตพื้นที่ พระราม 2. ใน การประชุมนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 16 (น.1557-1571). บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรังสิต.

โสมย์สิรี มูลทองทิพย์. (2556). ความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอท่ามะกา. [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยศิลปากร.

Steers, R. M. (1977). Antecedents and Outcomes of Organizational Commitment. Administrative Science Quarterly, 22(1), 46–56.

Walton, R. E. (1974). Improving the Quality of Work Life. Harvard Business review, 4(7), 12–14.

Yamane, T. (1973). Statistics: an introductory analysis. Harper. & Row.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-06-15