การพัฒนาความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยกิจกรรมเกมคอมพิวเตอร์

The Developing Ability in Using Computer of Grade 5 Students by Computer Game Activity

ผู้แต่ง

  • ณัฏฐวรรธน์ สีเหลือง ครู โรงเรียนหนองน้ำใส

คำสำคัญ:

ความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์, กิจกรรมเกมคอมพิวเตอร์

บทคัดย่อ

          การวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ของนักเรียนด้วยกิจกรรมเกมคอมพิวเตอร์ และ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมคอมพิวเตอร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองน้ำใส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 4 จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์แบบออนไลน์ เรื่องการใช้เมาส์ และแป้นพิมพ์ ทั้งนี้วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  

ผลการวิจัยพบว่า 

          นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองน้ำใส จำนวน 10 คน มีความสามารถในการใช้งานคอมพิวเตอร์ที่สูงขึ้นกว่าก่อนการได้รับการจัดกิจกรรมเกมคอมพิวเตอร์ โดยคะแนนเฉลี่ยการใช้เมาส์ก่อนการจัดกิจกรรมเกมคอมพิวเตอร์ อยู่ในระดับควรส่งเสริม (= 3.99, SD = 1.16) และหลังการได้รับการจัดกิจกรรมเกมคอมพิวเตอร์อยู่ในระดับดีขึ้น (= 8.40, SD = 4.31) และคะแนนเฉลี่ยการใช้แป้นพิมพ์ก่อนการจัดกิจกรรมเกมคอมพิวเตอร์ อยู่ในระดับควรส่งเสริม (= 3.70, SD = 1.75) และหลังการได้รับการจัดกิจกรรมเกมคอมพิวเตอร์ อยู่ในระดับดีขึ้น (= 6.69, SD = 0.62)

References

กุลยา ตันติผลาชีวะ. (2547). การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย. กรุงเทพฯ :บริษัท เอดิสันเพรส โปรดักสจำกัด.

โกวิท รพีพิศาล. (2553). เกมคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา : การเรียนรู้ผ่านการเล่น การลงมือปฏิบัติและสถานการณ์จำลอง. นิเทศศาสตร์ปริทัศน์. 14(1). หน้า 37. สืบค้นเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2565.

นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์. (2563). การพัฒนาเครื่องมือส่งเสริมทักษะเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสารการศึกษาของครูตามแนวคิดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21. (ออนไลน์).สืบค้นจาก : https://researchcafe.org/communications-technology- competencies-for-thai-teachers-in-the-21st-century/. สืบค้นเมื่อ 4 มกราคม 2565.

พิมพ์ชนก นาคจำรูญ. (2560). การใช้เกมคอมพิวเตอร์เพื่อแก้ปัญหาทักษะการใช้แป้นพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. (ออนไลน์). สืบค้นจาก

: http://www.thaischool1.in.th/_files_school/60104661/workteacher/601046611_20190211-151951.pdf. สืบค้นเมื่อ 20 เมษายน 2565.

พันทิพา อมรฤทธิ์ ,ศยามน อินสะอาด. (2563). เกมมิฟิเคชันกับการออกแบบการเรียนการสอนทางไกล. (ออนไลน์). สืบค้นจาก: https://so01.tcithaijo.org/index.php/ ectstou/article/download/225066/164551/. สืบค้นเมื่อ 4 มกราคม 2565.

รัชนีวรรณ คงจันทร์. (2561). ผลของการแก้ปัญหาทักษะการใช้เมาส์ โดยการใช้เกมคอมพิวเตอร์.(ออนไลน์). สืบค้นจาก : http://mis.sct.ac.th/eResearch/eResearch.cfm?id=149. สืบค้นเมื่อ 4 มกราคม 2565.

สุไม บิลไบ และศศิฉาย ธนะมัย. (2557). เกมคอมพิวเตอร์กับการเรียนยุคดิจิตอล. (ออนไลน์). สืบค้นจาก : https://edtech.edu.ku.ac.th/.pdf. สืบค้นเมื่อ 6 มกราคม 2565.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-12-29