การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สำนวน คำพังเพย สุภาษิต โดยใช้สื่อเกมการศึกษา บอร์ดเกมผจญภัยรู้จำ คำสำนวน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) สังกัดกรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • สุนทราภรณ์ อินอ่อน -

คำสำคัญ:

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, เกมการศึกษา, บอร์ดเกม

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สำนวน
คำพังเพย สุภาษิต ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้สื่อเกมการศึกษา บอร์ดเกมผจญภัยรู้จำ คำสำนวน ก่อนและหลังการเรียน 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อสื่อเกมการศึกษา บอร์ดเกมผจญภัยรู้จำ คำสำนวน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สำนวน คำพังเพย สุภาษิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) สำนักงานเขตคลองสามวา  กรุงเทพมหานคร จำนวน 35 คน (จำนวน 1 ห้องเรียน) ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบ่งกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) สื่อเกมการศึกษา บอร์ดเกมผจญภัยรู้จำ คำสำนวน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้วยการทดสอบค่าที (t-test)

ผลการศึกษา พบว่า 1) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สำนวน คำพังเพย สุภาษิต ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้สื่อเกมการศึกษา บอร์ดเกมผจญภัยรู้จำ คำสำนวน ก่อนและหลังการเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อสื่อเกมการศึกษา บอร์ดเกมผจญภัยรู้จำ คำสำนวน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สำนวน คำพังเพย สุภาษิต อยู่ในระดับมาก

References

ทิพรัตน์ สิทธิวงศ์. (2564). การศึกษาผลของการใช้บอร์ดเกมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. Journal of Education Naresuan University, 23(4),187-200.

บุญชม ศรีสะอาด. (2560). การวิจัยเบื้องต้น. (พิมพ์ครั้งที่ 10). กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น.

ไพศาล วรคำ. (2561). การวิจัยทางการศึกษา. (พิมพ์ครั้งที่ 9). มหาสารคาม : ตักสิลาการพิมพ์.

ราชบัณฑิตยสถาน. (2561). ภาษิต คำพังเพย สำนวนไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน. (พิมพ์ครั้งที่ 17). กรุงเทพมหานคร : ราชบัณฑิตยสถาน.

สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา. (2560). ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. สืบค้นเมื่อ 2 สิงหาคม 2567. จาก : http://academic.obec.go.th/web/news/view/75

เหงียน ถิทูฮ่า และสิรินาถ จงกลกลาง. (2561). การศึกษาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายจังหวัดกาวบัง ประเทศเวียดนาม. วารสารวิจัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 6(2) : 14-18.

Khammani, T. (2016). Pedogoy: knowledge for effective learning processes (20th ed.). Bangkok : Chulalongkom University.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-12-31

How to Cite

อินอ่อน . ส. . (2024). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สำนวน คำพังเพย สุภาษิต โดยใช้สื่อเกมการศึกษา บอร์ดเกมผจญภัยรู้จำ คำสำนวน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) สังกัดกรุงเทพมหานคร. วารสารศึกษาศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา, 3(2), 87–94. สืบค้น จาก https://so08.tci-thaijo.org/index.php/edunmcj/article/view/3861