การจัดการมรดกรูปแบบดิจิทัลในยุคแห่งการแปรรูปทางดิจิทัล: “พินัยกรรมดิจิทัล” คืออะไร?

ผู้แต่ง

  • สุวลักษณ์ ขันธ์ปรึกษา อาจารย์ประจำสาขาวิชากฎหมายแพ่งและธุรกิจ สำนักวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

DOI:

https://doi.org/10.14456/mfulj.2023.14

คำสำคัญ:

มรดกรูปแบบดิจิทัล, แบบแห่งพินัยกรรม, กฎหมายมรดก

บทคัดย่อ

บทความเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์สถานะทางกฎหมายของคำว่า “พินัยกรรมดิจิทัล” ซึ่งปรากฏในบทความทางเทคโนโลยีภาษาไทยจำนวนมากที่ได้เขียนถึงสิ่งที่เรียกว่า “Digital Legacy” อันเป็นฟังก์ชันใหม่ของบัญชีโซเชียลมีเดียและโทรศัพท์มือถือสมาร์ตโฟน ภายใต้ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ของประเทศไทยว่ามีผลทางกฎหมายอย่างไร ที่มาของการหยิบยกประเด็นปัญหาทางกฎหมายของการทำ “Digital Legacy” เกิดจากการที่ประเทศไทยอยู่ในยุคแห่งการแปรรูปทางดิจิทัลโดยมีความพยายามที่จะผลักดันระบบเศรษฐกิจของประเทศไปสู่ความเป็นเศรษฐกิจดิจิทัล ประชากรไทยมีแนวโน้มการใช้อินเทอร์เน็ต ใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ตโฟน และใช้สื่อโซเชียลมีเดีย เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ แม้ในประเทศไทยจะยังไม่เคยมีการฟ้องร้องคดีเกี่ยวการขอเข้าถึงบัญชีโซเชียลมีเดียอันอาจเรียกได้ว่าเป็นมรดกทางดิจิทัลของบุคคลที่ตายไปแล้วดังเช่นที่ได้เกิดขึ้นจริงในต่างประเทศ ซึ่งผู้เขียนจะได้ยกตัวอย่างคดีที่มีการฟ้องร้องและศาลมีคำพิพากษาแล้วในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศเยอรมนี ประเด็นนี้ก็ไม่ใช่ประเด็นที่ไกลตัว เพราะศาลฎีกาของประเทศไทยได้เคยมีคำตัดสินเกี่ยวกับการส่งข้อความโต้ตอบทางเฟซบุ๊กว่ามีผลทางกฎหมายเป็นการแสดงเจตนาที่มีหลักฐานเป็นหนังสือมาแล้ว โดยในบทความนี้ผู้เขียนจะวิเคราะห์ว่า ภายใต้ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ไทย “Digital Legacy” ถือเป็นพินัยกรรมแบบใดแบบหนึ่งหรือไม่ หากคำตอบคือไม่ “Digital Legacy” มีผลบังคับได้ตามกฎหมายภายใต้หลักกฎหมายอื่นในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์หรือไม่

Downloads

Download data is not yet available.

References

จิตต์สุภา ฉิน, Digital Legacy: ทิ้งไว้ให้คนข้างหลัง [ออนไลน์], แหล่งที่มา: https://www.matichonweekly.com/column/article_434422

จีระพร สุภะกะ, พินัยกรรมแบบอิเล็กทรอนิกส์, (วิทยานิพนธ์ปริญญาโท หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2564).

ระบบสืบค้นคำพิพากษา คำสั่งคำร้องและคำวินิจฉัยศาลฎีกา, คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 6757/2560 [ออนไลน์], แหล่งที่มา: http://deka.supremecourt.or.th/

รักษ์พงษ์ ฉันท์ภาวัต, Digital Legacy พินัยกรรมดิจิทัล [ออนไลน์], แหล่งที่มา: https://medium.com/@tiscomastery/digital-legacy-80682700e696

Agence France-Presse, German Court Says Parents Can Inherit Facebook Data [Online], Source: https://www.dw.com/en/facebook-court-rules-parents-have-rights-to-dead-daughters-account/a-44642230

Damien McCallig, Facebook after Death: An Evolving Policy in a Social Network, International Journal of Law and Information Technology, Volume 2 Issue 2 (2014).

H. Arigato (หงส์ฟ้า), ยกมรดกออนไลน์ ด้วยการทำ ‘พินัยกรรมดิจิทัล’ [ออนไลน์], แหล่งที่มา: https://www.altv.tv/content/pr/6336c1e33f24a6b6210db4a8

Marcus Dittmann, German Federal Court of Justice: Facebook Must Grant Heirs Full Access to a Deceased Person’s Account (Update 2020) [Online], Source: https://ihde.de/en/german-federal-court-of-justice-facebook-must-grant-heirs-full-access-to-a-deceased-persons-account-update-2020/

Downloads

เผยแพร่แล้ว

01.07.2023

How to Cite

ขันธ์ปรึกษา สุวลักษณ์. 2023. “การจัดการมรดกรูปแบบดิจิทัลในยุคแห่งการแปรรูปทางดิจิทัล: ‘พินัยกรรมดิจิทัล’ คืออะไร?”. วารสารนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 6 (2):149-60. https://doi.org/10.14456/mfulj.2023.14.