ความศรัทธาและพิธีกรรมเกี่ยวกับพระหมอ ศาลเจ้าเล่งจูเกียง จังหวัดปัตตานี

ผู้แต่ง

  • บัญชา เตส่วน
  • สุรเดช ทองบุญชู

คำสำคัญ:

ความศรัทธา, ปัตตานี, พระหมอ, พิธีกรรม, ศาลเจ้าเล่งจูเกียง

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความศรัทธาและพิธีกรรมต่อพระหมอ ศาลเจ้าเล่งจูเกียง จังหวัดปัตตานี  จากเรื่องเล่าการกำเนิดพระหมอ การอัญเชิญพระหมอเพื่อสถิตที่ศาลเจ้าเล่งจูเกียง ความศรัทธาพุทธคุณของพระหมอ พิธีไหว้บูชาและบนบานที่ศาลเจ้า  วิธีการศึกษาคือการลงพื้นที่ภาคสนามโดยวิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะจง เข้าร่วมพิธีและสังเกต  แนวคิดที่ใช้บทบาทหน้าที่ทางคติชนวิทยา  ขอบเขตประชากร คือ คนปัตตานี ที่ศรัทธา และทำพิธีต่อพระหมอ ขอบเขตด้านเนื้อหา คือ วิเคราะห์ความศรัทธาและพิธีต่อพระหมอ นำเสนอผลการศึกษาด้วยวิธีพรรณนาวิเคราะห์

ผลการศึกษาพบว่า ความศรัทธาและพิธีกรรมต่อพระหมอสื่อบทบาททางคติชน 3 ประการ ดังนี้

   1) การสถิตเป็นองค์ประธานที่ศาลเจ้า ชี้ว่าพระหมอเป็นที่รวมใจความศรัทธาของชาวปัตตานี    ทั้งคนไทยที่นับถือศาสนาพุทธ และผู้ที่มีเชื้อสายจีน

   2) เรื่องเล่าการกำเนิดพระหมอ ที่บอกกล่าวการเป็นเทพและพระผู้ถือศีล พระหมอ  มีบทบาทที่พึ่งทางใจแก่คนปัตตานี ที่ทำพิธีไหว้บูชาและพิธีบนบานที่ศาลเจ้าเพื่อขอพึ่งความศักดิ์สิทธิ์และพุทธคุณ       พระหมอ ช่วยรักษาให้หายป่วย

   3) การดำรงอยู่ของความศรัทธาและพิธีกรรมของพระหมอ คือบทบาทสื่อบรรทัดฐานชุมชนรอบศาลเจ้า ที่คนต่างเชื้อสายกัน ก็อยู่ร่วมอย่างสงบเพราะฝากตัวเป็นลูกหลานพระหมอ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-11-22