กระบวนการเกิดความเข้มแข็งทางจิตใจ: กรณีศึกษาพริตตี้เพศหญิงที่ถูกตีตราจากการประกอบอาชีพ

ผู้แต่ง

  • วรกมล นาคใหม่
  • เมษย์ หนกหลัง
  • อมราพร สุรการ

คำสำคัญ:

กระบวนการเกิดความเข้มแข็งทางจิตใจ, พริตตี้เพศหญิงที่ถูกตีตรา, การถูกตีตราทางอาชีพ

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

         งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการเกิดความเข้มแข็งทางจิตใจของพริตตี้เพศหญิงที่ถูกตีตราจากการประกอบอาชีพ เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีกรณีศึกษา คัดเลือกผู้ให้ข้อมูลด้วยวิธีการคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจง โดยใช้การคัดเลือกแบบมีเกณฑ์การคัดเข้าคือ เป็นพริตตี้เพศหญิง อายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ที่ไม่เคยทำงานผิดกฎหมายหรือผิดศีลธรรม มีลักษณะตรงตามรายการตรวจสอบการมีประสบการณ์ถูกตีตรา และระยะเติบโตของการประกอบอาชีพที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นครบทุกข้อ และผ่านการทำแบบประเมินความเข้มแข็งทางจิตใจระดับมากขึ้นไป หรือคะแนนเฉลี่ย 3.51ขึ้นไป เก็บข้อมูลจนกว่าข้อมูลจะมีการอิ่มตัว โดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวนทั้งสิ้น 8 ราย

         การศึกษาครั้งนี้พริตตี้เพศหญิงเคยได้รับประสบการณ์การถูกตีตราทางการประกอบอาชีพ คือ การที่สื่อสร้างภาพพจน์แบบเหมารวมในทางลบให้กับผู้ที่ประกอบอาชีพพริตตี้ การที่พริตตี้เป็นอาชีพที่ไม่ได้รับการยอมรับจากสังคม และการลดคุณค่าผู้ที่ประกอบอาชีพพริตตี้ แต่กลุ่มผู้ให้ข้อมูลยังมีความเข้มแข็งทางจิตใจในการประกอบอาชีพ

            ผลการวิจัยพบว่ากระบวนการเกิดความเข้มแข็งทางจิตใจของ พริตตี้ มีลักษณะสำคัญ 6 ประการ ดังนี้ การได้รับการตอบสนองจากคนใกล้ชิด การมีเจตคติที่ดีเมื่อเผชิญปัญหา มีความสามารถจัดการปัญหา มีการเรียนรู้จากประสบการณ์ในอดีต  การมีมุมมองเชิงบวกต่อการประกอบอาชีพ และการมีความคาดหวังความสำเร็จในการประกอบอาชีพ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-11-22