ปัจจัยและผลกระทบทางกฎหมายต่อการลงทุนของไทยในกลุ่มประเทศ CLMV

ผู้แต่ง

  • กมลนัยน์ ชลประทิน อาจารย์ สำนักวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

DOI:

https://doi.org/10.14456/mfulj.2022.2

คำสำคัญ:

CLMV, กฎหมายการลงทุน, กฎหมายการแข่งขันทางการค้า

บทคัดย่อ

ประเทศไทยกำลังเผชิญหน้ากับสภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ลำพังเพียงการแสวงหาตลาดใหม่ภายในประเทศไม่เพียงพออีกต่อไป การขยายฐานธุรกิจด้วยการร่วมมือทางเศรษฐกิจกับกลุ่มประเทศอื่นน่าจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับประเทศไทยในขณะนี้ ซึ่งกลุ่มประเทศที่น่าจับตามองมากที่สุด ได้แก่ กลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งเป็นกลุ่มศักยภาพดี เหมาะแก่การค้าการลงทุน ประเทศไทยเห็นว่า กลุ่มประเทศ CLMV จะเป็นกลไกสำคัญที่สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของไทย และการที่ประเทศไทยมีความได้เปรียบด้านภูมิศาสตร์ โดยประเทศไทยตั้งอยู่ในจุดศูนย์กลางของกลุ่ม CLMV ประกอบกับโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค และการขนส่งของไทยมีประสิทธิภาพเพียงพอที่กลุ่มประเทศ CLMV จะเข้ามาพึ่งพาความช่วยเหลือ

กลุ่มประเทศ CLMV ประสบกับสภาวะทางเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยตลาดมีอำนาจซื้อเพิ่มสูงขึ้น จนธุรกิจภายในประเทศไม่อาจรองรับอำนาจซื้อได้อย่างทันการณ์ จึงต้องอาศัยการบริโภคสินค้าและบริการจากการนำเข้า โดยเฉพาะสินค้าและบริการจากประเทศไทยซึ่งเป็นที่นิยมของกลุ่มประเทศเหล่านี้เสมอมา เมื่อประเทศไทยเล็งเห็นโอกาสในการลงทุนจากกลุ่มนี้ จึงได้มีการร่วมมือทางเศรษฐกิจ ในนาม “CLMV” แม้ประเทศไทยและกลุ่มประเทศ CLMV จะเป็นประเทศสมาชิกในอาเซียนที่ได้มีการร่วมมือกันมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่การร่วมมือในกลุ่มขนาดเล็กคราวนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยความแตกต่างกันในบริบทของแต่ละประเทศ โดยเฉพาะกฎหมายและกฎระเบียบต่าง ๆ ที่ถือเป็นข้อกังวลลำดับต้น ๆ ของนักลงทุนที่มองว่าเป็นอุปสรรคใหญ่ ทั้งการมีอยู่ของกฎหมาย เนื้อหาของกฎหมาย และการเข้าถึงข้อมูล เท่าที่ผ่านมา การบังคับใช้กฎหมายของกลุ่ม CLMV เป็นการบังคับใช้แบบต่างฝ่ายต่างบังคับใช้กฎหมายของตน มิได้บังคับใช้กฎหมายร่วมกันเป็นฉบับเดียว ดังนั้น เพื่อประโยชน์ที่จะได้รับจากความร่วมมือนี้ กลุ่มประเทศ CLMV ควรปรับประสานกฎระเบียบให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อสร้างบรรยากาศการลงทุนให้มีความหลากหลาย เพิ่มทางเลือกที่ดีแก่นักลงทุนชาติอื่น ยิ่งไปกว่านั้น เพื่อสนองการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนไปในคราวเดียว ในการทำตลาดร่วมหรือฐานการผลิตที่ประเทศสมาชิกสามารถเคลื่อนย้ายสินค้าและแรงงานได้อย่างเสรี รวมถึงการร่วมกันใช้ประโยชน์ในทรัพยากรและช่วยกันพัฒนา เพื่อผลักดันให้ทุกประเทศในกลุ่มมีความทัดเทียมกันทางเศรษฐกิจมากขึ้น

Downloads

Download data is not yet available.

References

กนกนัย ถาวรพานิช, กฎหมายแข่งขันทางการค้าว่าด้วยการควบคุมการใช้อำนาจเหนือตลาดไปในทางที่ผิด: หลักการเบื้องต้นและปัญหาบางประการ (Thai Competition Law on the Abuse of Dominant Position: Principles and Some Problems), หนังสือที่ระลึกเนื่องในวันรพี ประจำปี พ.ศ. 2559 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

กมลนัยน์ ชลประทิน, ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการนำความตกลงหลายฝ่ายว่าด้วยการเปิดเสรีอย่างเต็มที่ของบริการขนส่งผู้โดยสารทางอากาศของอาเซียนในการแข่งขันของธุรกิจสายการบินของไทย, วารสาร MFU Connexion Journal of Humanities and Social Sciences, ปี 7 ฉบับที่ 1 (มกราคม - มิถุนายน 2561)

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์, คู่มือโอกาสและทิศทางการค้าการลงทุนในลาว เปิดโอกาสทางธุรกิจสร้างพันธมิตรอาเซียน, (กรุงเทพมหานคร, 2558)

กระทรวงการต่างประเทศ, โครงการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง Greater Mekong Subregion (GMS) [ออนไลน์], แหล่งที่มา: https://www.mfa.go.th/th/content/5d5bcc2715e39c306000a35f?cate=5d5bcb4e15e39c3060006872

กลุ่มประเทศ CLMV ใน ASEAN [ออนไลน์], แหล่งที่มา: http://cia.sut.ac.th/ASEANInformation/pdf/CLMV- in-ASEAN.pdf

กลุ่มประเทศ CLMV ใน ASEAN [ออนไลน์], แหล่งที่มา: http://www.sms-stou.org/archives/399

จุมพต สายสุนทร, กฎหมายระหว่างประเทศ เล่ม 1, (กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์วิญญูชน, 2554)

ชาติชาย เชษฐสุมน, ประชาคมอาเซียน (ASEAN Community) ผลกระทบต่อกฎหมายไทย, (กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์วิญญูชน, 2555)

ดวงสมร คัดทะเล, โอกาสการลงทุนในกลุ่มประเทศ CLMV และปัจจัยสู่ความสำเร็จ [ออนไลน์], แหล่งที่มา: https://www.bot.or.th/Thai/MonetaryPolicy/NorthEastern/DocLib_Research/01-CLMV_FactorToSuccess.pdf

เดชอุดม ไกรฤทธิ์, คำอธิบายกฎหมายการลงทุนระหว่างประเทศ, โครงการตำราและเอกสารประกอบการสอน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, (กรุงเทพมหานคร, 2558)

ทัชชมัย (ฤกษะสุต) ทองอุไร, กฎหมายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ GATT และ WTO: บททั่วไป, พิมพ์ครั้งที่ 5 (กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์วิญญูชน, 2560)

ประชาชาติ, รัฐประหารเมียนมา ทำสาธารณสุขล้มเหลว ท่ามกลางโควิด-19 [ออนไลน์], แหล่งที่มา: https://www.prachachat.net/breaking-news/news-680434

ปวริศร เลิศธรรมเทวี, ประชาคมอาเซียนกับการปรับปรุงกฎหมาย เศรษฐกิจและการค้าของไทย (ASEAN Community and the Reformation of the Thai Trade and Economic Law), สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร (กรุงเทพมหานคร, 2559)

ปวริศร เลิศธรรมเทวี และอัครวัฒน์ เลาวัณย์ศิริ, ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนกับระบบกฎหมายไทย, (กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์วิญญูชน, 2557).

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง, เศรษฐกิจกลุ่ม CLMV โตเร็วกว่าโครงสร้างพื้นฐาน [ออนไลน์], แหล่งที่มา: http://www.trang.psu.ac.th/asean/?p=989

ลักษณาวดี บุญชู, โอกาสการค้าการลงทุนใน CLMV ภายหลัง AEC ปี 2558, สุทธิปริทัศน์, ปีที่ 29 ฉบับที่ 92 (ตุลาคม - ธันวาคม 2558).

ศักดา ธนิตกุล และคณะ, กฎหมายการแข่งขันทางการค้า/ป้องกันการผู้ขาดในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (กฎหมายการแข่งขันทางการค้าของประเทศสมาชิกอาเซียน), สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) (กรุงเทพมหานคร, 2560).

สำนักอาเซียน กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ, การค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว: การพัฒนาศักยภาพการค้าชายแดนไปยัง สปป.ลาว และไปยังประเทศที่สาม [ออนไลน์], แหล่งที่มา: https://api.dtn.go.th/files/v3/5cff75731ac9ee073b7befb5/download

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สภาผู้ส่งออก), CLMV as Our Home Market, (กรุงเทพมหานคร)

CLMV Outlook Q3 2021. SCB Economic Intelligence Center.

CLMV Weekly News Updates, โดย ส่วนกลยุทธ์การต่างประเทศ ฝ่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ [ออนไลน์], แหล่งที่มา: https://www.bot.or.th/Thai/AboutBOT/InternationalCooperation/Doc_CLMVNews/CLMV%20News%205%20-%209%20Jul%202021.pdf

Denise Jannah Serrano, Kurt See and James Sy, Closing the Development Gap between CLMV and ASEAN-6 Through the Initiatives for ASEAN Integration: In Pursuit of the ASEAN Economic Community, http://artnet.unescap.org/mtg/pari-denise.pdf

Pou Sovachana, The Challenges of the CLMV Countries and the Role of Development Partner [Online], Source: http://www.aseancenter.org.tw/upload/files/outlook008-05.pdf

SCB Economic Intelligence Center, Outlook มุมมองเศรษฐกิจปี 2021 ณ ไตรมาส 2 ปี 2021

Downloads

เผยแพร่แล้ว

01.01.2022

How to Cite

ชลประทิน กมลนัยน์. 2022. “ปัจจัยและผลกระทบทางกฎหมายต่อการลงทุนของไทยในกลุ่มประเทศ CLMV”. วารสารนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 5 (1):36-69. https://doi.org/10.14456/mfulj.2022.2.