ปัญหาเกี่ยวกับที่ดินของวัดตามกฎหมายว่าด้วยคณะสงฆ์

ผู้แต่ง

  • วิกรณ์ รักษ์ปวงชน ศาสตราจารย์ประจำสาขาวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
  • ภัฏฐิญา สิริบวรพิพัฒน์ รองศาสตราจารย์และอดีตอาจารย์ประจำสาขาวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

DOI:

https://doi.org/10.14456/mfulj.2024.1

คำสำคัญ:

กฎหมายคณะสงฆ์, ที่วัด, ที่ธรณีสงฆ์, สาธารณสมบัติของแผ่นดิน

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับที่ดินของวัด ตาม พ.ร.บ. คณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 โดยศึกษาที่วัดและที่ซึ่งขึ้นต่อวัด การได้มาซึ่งที่ดินของวัด ผลทางกฎหมายของการเป็นที่ของวัดซึ่งได้รับการคุ้มครองให้การโอนจะกระทำได้ก็แต่โดยพระราชบัญญัติ ห้ามยกอายุความขึ้นต่อสู้ กับวัดหรือสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติและที่ดินของวัดไม่อยู่ในความรับผิดแห่งการบังคับคดี ตลอดจนปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับที่ดินของวัด อันได้แก่ ปัญหาสถานะที่ดินของวัดว่าเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินหรือไม่ ปัญหาการอุทิศที่ดินให้วัดจะมีผลสมบูรณ์นับแต่แสดงเจตนาเช่นเดียวกับการอุทิศให้เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินหรือไม่ และปัญหาว่าวัดจะแย่งการครอบครองหรือแย่งกรรมสิทธิ์ในที่ดินของเอกชนได้หรือไม่ ปัญหาเหล่านี้ควรแก้ไขปรับปรุงบทบัญญัติแห่งกฎหมายให้ชัดเจน กล่าวคือที่ดินของวัดมีลักษณะเป็นทรัพย์สินของแผ่นดินซึ่งสงวนไว้เพื่อประโยชน์ร่วมกันสำหรับการพระศาสนา จึงควรให้ถือว่าที่ดินของวัดเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินประเภทหนึ่ง ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1304 เพื่อมิให้มีปัญหาการตีความอีกต่อไป กรณีการอุทิศที่ดินให้วัดควรบัญญัติให้มีผลสมบูรณ์นับแต่แสดงเจตนาเช่นเดียวกับการอุทิศให้เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน โดยไม่จำต้องมีการเปลี่ยนแปลงทางทะเบียนก่อนแต่อย่างใด และกรณีการแย่งการครอบครองหรือแย่งกรรมสิทธิ์ในที่ดินของเอกชน เป็นการกระทำที่ขัดต่อวัตถุประสงค์ของวัด จึงควรบัญญัติห้ามมิให้ที่ดินของวัดได้มาโดยแย่งการครอบครองหรือแย่งกรรมสิทธิ์ในที่ดินของเอกชน

Downloads

Download data is not yet available.

References

ฐานเศรษฐกิจ, ย้อนรอย “คดีสนามกอล์ฟอัลไพน์” มหากาพย์แห่งยุค [Looking back to the Alpine Golf Club Case] [ออนไลน์]. แหล่งที่มา https://www.thansettakij.com/politics/552592

วิกรณ์ รักษ์ปวงชน, ทรัพย์สินของแผ่นดิน ใน กฎหมายแพ่งว่าด้วยละเมิดและทรัพย์สิน, (นนธบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2565).

สมพรพ รหมหิตาธร, ทนงศ์กดิ หงสกุล, และ ศรีนิดา เกิดผล, กฎหมายและคำพิพากษาฎีกาเกี่ยวกับวัด, (กรุงเทพมหานคร, 2526).

ตรีทศ นิโครธางกูล และวิชิต จรัสสุขสวัสดิ์, โครงการศึกษาวิจัยเรื่อง ทรัพย์สินของแผ่นดิน, (กรุงเทพมหานคร: สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา, 2546).

เสนีย์ ปราโมช, อธิบายประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ กฎหมายลักษณะทรัพย์, (กรุงเทพมหานคร: เนติบัณฑิตยสภา, 2551).

Downloads

เผยแพร่แล้ว

22.01.2024

How to Cite

รักษ์ปวงชน วิกรณ์, และ สิริบวรพิพัฒน์ ภัฏฐิญา. 2024. “ปัญหาเกี่ยวกับที่ดินของวัดตามกฎหมายว่าด้วยคณะสงฆ์”. วารสารนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 7 (1):16-42. https://doi.org/10.14456/mfulj.2024.1 .