สิทธิปรึกษาทนายความเป็นการเฉพาะตัวและได้รับการเยี่ยมหรือติดต่อญาติของผู้ต้องขังที่ต้องไม่ขาดหายไปในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

ผู้แต่ง

  • ภรณี เกราะแก้ว ผู้พิพากษาประจำศาล สำนักงานศาลยุติธรรม

DOI:

https://doi.org/10.14456/mfulj.2022.4

คำสำคัญ:

สิทธิปรึกษาทนายความ, สิทธิได้รับการเยี่ยมหรือติดต่อญาติ, สิทธิของผู้ต้องขัง, โควิด-19

บทคัดย่อ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (Coronavirus Disease: COVID-19) ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม การประกอบอาชีพ การดำรงชีวิตของประชาชนในหลายมิติ รวมถึงสร้างความท้าทายอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนต่อการพิจารณาคดีของศาลและกระบวนการยุติธรรมในภาพรวม สำนักงานศาลยุติธรรมและหน่วยงานในกระบวนยุติธรรม โดยเฉพาะกรมราชทัณฑ์ต่างออกระเบียบภายในเกี่ยวกับมาตรการในการบริหารจัดการงานในสถานการณ์การแพร่ระบาดเพื่อให้กระบวนการยุติธรรมยังสามารถดำเนินต่อไปได้และในขณะเดียวกันก็มิให้มีผลกระทบต่อสุขภาพของคู่ความ ผู้ต้องขัง บุคลากรและประชาชนที่มาติดต่อราชการ โดยปรับเปลี่ยนไปตามความรุนแรงของการแพร่ระบาดในประเทศไทย มาตรการหนึ่งที่ถูกนำมาใช้คือการจำกัดการเคลื่อนย้ายเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดคือ การจำกัดไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปในเรือนจำและงดนำตัวผู้ต้องขังออกมาภายนอกเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนี้ มาตรการเหล่านี้ส่งผลให้ทนายความไม่สามารถไปพบผู้ต้องขังเพื่อปรึกษาคดีหรือญาติไม่สามารถเยี่ยมหรือไปพบผู้ต้องขังที่เรือนจำได้อย่างมีนัยสำคัญ บทความนี้จะพาผู้อ่านไปสำรวจระเบียบ ข้อบังคับ แนวปฏิบัติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งปัญหาที่เกิดในทางปฏิบัติผ่านเรื่องเล่าจริงที่เกิดขึ้นเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของสิทธิปรึกษาทนายความเป็นการเฉพาะตัวและได้รับการเยี่ยมหรือติดต่อญาติของผู้ต้องขังที่หน่วยงานทุกหน่วยในกระบวนการยุติธรรมมีหน้าที่ปกป้องสิทธิอันชอบธรรมเหล่านั้นให้ผู้ต้องขังสามารถเข้าถึงและใช้สิทธิดังกล่าวได้เต็มที่แท้จริงท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19



Downloads

Download data is not yet available.

References

คณิต ณ นคร, กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา, พิมพ์ครั้งที่ 7 (กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์วิญญูชน, 2549).

งานเยี่ยมญาติ เรือนจำกลางนครราชสีมา [ออนไลน์], แหล่งที่มา: https://www.facebook.com/PVSKORAT?_rdc=1&_rdr

งานเยี่ยมญาติ เรือนจำกลางพิษณุโลก [ออนไลน์], แหล่งที่มา: https://bit.ly/3kQbeY4

จรัญ ภักดีธนากุล, การช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ผู้ต้องหาและจำเลย: การสร้างความเสมอภาคและความยุติธรรมในระบบการดำเนินคดีอาญาของไทย, (เสวนา, เนติบัณฑิตยสภาร่วมกับกระทรวงยุติธรรม และโครงการพัฒนาระบบกฎหมายไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย, 9 มกราคม 2546).

ชนาธิป ไชยเหล็ก, จากโรงงานถึงเรือนจำ: มาตรการ Bubble & Seal คืออะไร จะใช้ได้ผลไหมใน ‘ราชทัณฑ์คลัสเตอร์’ [ออนไลน์], แหล่งที่มา: https://thestandard.co/bubble-and-seal

ชีพ จุลมนต์, สิทธิมนุษยชนในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา: กรณีสิทธิของผู้ต้องหาและจำเลยในการได้รับความช่วยเหลือจากรัฐโดยการจัดหาทนายความช่วยเหลือทางคดี, (เอกสารวิชาการส่วนบุคคล หลักสูตรหลักนิติธรรมเพื่อประชาธิปไตย วิทยาลัยรัฐธรรมนูญ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ, 2556).

ปกป้อง มะลิ, กฎหมายว่าด้วยการบังคับโทษ ศึกษากรณีสิทธิการได้รับการเยี่ยมของผู้ต้องขังเด็ดขาด, (วิทยานิพนธ์ปริญญาโท หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ปรีดีพนมยงค์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, 2554).

ปกป้อง ศรีสนิท, ‘เรื่องที่ผ่อนปรนได้’ และ ‘เรื่องที่ผ่อนปรนไม่ได้’ ในการดำเนินคดีอาญาช่วงโควิด-19 [ออนไลน์], แหล่งที่มา: https://www.the101.world/french-ordinance-2020-303

มนตรี เหล่าอำนวยชัย, สิทธิผู้ถูกกล่าวหาในการพบทนายความเป็นการเฉพาะตัว, (วิทยานิพนธ์ปริญญาโท หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ปรีดีพนมยงค์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, 2554).

เรือนจำกลางเชียงราย งานเยี่ยมญาติ/เงินฝาก [ออนไลน์], แหล่งที่มา: https://bit.ly/3oLgGwH

เรือนจำจังหวัดกาญจนบุรี, เยี่ยมญาติผ่านไลน์ [ออนไลน์], แหล่งที่มา: http://www.correct.go.th/popkanc/ และเยี่ยมญาติผ่านไลน์ เรือนจำจังหวัดแพร่ [ออนไลน์], 10 ตุลาคม 2564. แหล่งที่มา: https://web.facebook.com/AdminPhraeTelevisit/

วรุตม์ ทรงสุจริตกุล, การสละสิทธิในการมีทนายความของผู้ถูกกล่าวหาในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา, (วิทยานิพนธ์ปริญญาโท หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2555).

สุรศักดิ์ ลิขสิทธิ์วัฒนกุล, ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับอ้างอิง), พิมพ์ครั้งที่ 20 (กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์วิญญูชน, 2563).

หลักเกณฑ์การเยี่ยมญาติแบบใกล้ชิดตลอดทั้งปี [ออนไลน์], แหล่งที่มา: http://www.correct.go.th/copkhon/index14.htm

ห้องเยี่ยมญาติ เรือนจำกลางระยอง [ออนไลน์], แหล่งที่มา: https://www.facebook.com/profile.php?id=100012226117364

Ian A. Mance, COVID-19 Jail Restrictions and Access to Counsel (2020) Administration of Justice Bulletin [Online], Source: https://www.sog.unc.edu/publications/bulletins/covid-19-jail-restrictions-and-access-counsel

Jonathan Law and Elizabeth A. Martin, A Dictionary of Law [Online], Source: https://www.oxfordreference.com/view/10.1093/oi/authority.20110803095755504

Downloads

เผยแพร่แล้ว

01.01.2022

How to Cite

เกราะแก้ว ภรณี. 2022. “สิทธิปรึกษาทนายความเป็นการเฉพาะตัวและได้รับการเยี่ยมหรือติดต่อญาติของผู้ต้องขังที่ต้องไม่ขาดหายไปในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19”. วารสารนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 5 (1):86-105. https://doi.org/10.14456/mfulj.2022.4.