ปัญหาที่อาจเกิดจากการใช้กฎหมายเข้าแทรกแซงระบบเศรษฐกิจ กรณีการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. 2520

ผู้แต่ง

  • ณัฐดนัย นาจันทร์ อาจารย์ประจำสาขากฎหมายมหาชน สำนักวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

DOI:

https://doi.org/10.14456/mfulj.2019.14

คำสำคัญ:

พระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน, การแทรกแซงกิจกรรมทางเศรษฐกิจ, ความไม่เสมอภาค

บทคัดย่อ

พระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุนนั้นเป็นกฎหมายที่แทรกแซงกิจกรรมทางเศรษฐกิจของเอกชนโดยการมอบสิทธิประโยชน์ทางเศรษฐกิจบางประการโดยเฉพาะการลดหย่อนภาษีให้กับผู้ประกอบการที่ได้รับเลือก อันมีลักษณะเป็นการทำลายหลักความเสมอภาคซึ่งเป็นรากฐานของระบบเศรษฐกิจแบบเสรีนิยม การละเมิดหลักการพื้นฐานดังกล่าวย่อมสามารถทำได้หากรัฐหวังที่จะให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการส่งเสริมกิจการที่ไม่เคยมีการดำเนินการมาก่อนในประเทศ อย่างไรก็ตาม หากคงสถานะการละเมิดดังกล่าวไว้นานจนเกินไปโดยปราศจากเงื่อนไขหรือมาตรการใด ๆ รองรับ จะก่อให้เกิดผลเสียต่อระบบตลาดโดยเฉพาะความไม่เสมอภาคด้านการแบกรับต้นทุนซึ่งจะก่อให้เกิดการกีดกันผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ ในการเข้าสู่ตลาด และทำให้ไม่สามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายเก่าซึ่งได้รับประโยชน์ทางภาษีจากการส่งเสริมการลงทุนได้

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

01.07.2019

How to Cite

นาจันทร์ ณัฐดนัย. 2019. “ปัญหาที่อาจเกิดจากการใช้กฎหมายเข้าแทรกแซงระบบเศรษฐกิจ กรณีการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. 2520”. วารสารนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 2 (2):101-18. https://doi.org/10.14456/mfulj.2019.14.