กฎหมายผังเมือง : การบังคับใช้กฎเกณฑ์ระยะเวลาที่เหมาะสมในการยื่นฟ้องโต้แย้งการอนุญาตตามกฎหมายผังเมืองโดยคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด (Conseil d’Etat)

ผู้แต่ง

  • ธนิษฐ์นันท์ ภักดีธรรมะสกุล อาจารย์ประจำสำนักวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

DOI:

https://doi.org/10.14456/mfulj.2019.7

คำสำคัญ:

กฎหมายผังเมือง, ศาลปกครองสูงสุด, ใบอนุญาตตามกฎหมายผังเมือง

บทคัดย่อ

กฎหมายผังเมืองในประเทศฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในกฎหมายที่สำคัญและส่งผลกระทบในด้านสังคมและเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นกฎหมายที่ควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดิน การแบ่งโซนเมือง โซนเกษตรกรรม โซนธรรมชาติและป่าไม้ หรือแม้แต่การควบคุมการก่อสร้าง

การวางผังเมืองและการออกใบอนุญาตตามกฎหมายผังเมืองฝรั่งเศสนี้จะอยู่ภายใต้การควบคุมของศาลปกครอง โดยศาลปกครองจะมีอำนาจในการตรวจสอบความถูกต้องในการบังคับใช้กฎหมาย อำนาจในการควบคุมการกระทำของฝ่ายปกครอง ทั้งในกรณีการออกกฎที่มิได้มีผลเป็นการเฉพาะตัวบุคคล และกรณีการออกใบอนุญาตต่าง ๆ ตามกฎหมายผังเมืองที่มีผลเป็นการเฉพาะบุคคล อย่างไรก็ดี ในกรณีเฉกเช่นการละเมิดกฎหมายผังเมืองที่กำหนดโดยประมวลกฎหมายอาญา ก็จะอยู่ในเขตอำนาจของศาลอาญา หรือในบางกรณีที่กฎหมายผังเมืองกำหนดให้อยู่ในเขตอำนาจศาลแพ่ง กล่าวคือกรณีที่การก่อสร้างได้ปฏิบัติตามใบอนุญาตก่อสร้าง โดยผู้เสียหายอาจร้องขอต่อศาลแพ่งให้มีคำสั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวได้หากไม่เป็นไปตามกฎหมายผังเมืองหรือภาระจำยอมเพื่อการใช้ประโยชน์สาธารณะ ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าใบอนุญาตดังกล่าวนั้นได้ถูกยกเลิกอันเนื่องมาจากการใช้อำนาจโดยมิชอบในการออกใบอนุญาตดังกล่าวไว้ล่วงหน้าแล้ว

ดังนั้น เมื่อเกิดข้อพิพาทดังเช่นในตัวอย่างที่ผู้เขียนได้หยิบยกมา ในคดีนี้ศาลปกครองได้ตีความบทบัญญัติโดยพิจารณาถึงความมั่นคงทางกฎหมายกับความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อให้เกิดความยุติธรรมสูงสุด

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

01.01.2019

How to Cite

ภักดีธรรมะสกุล ธนิษฐ์นันท์. 2019. “กฎหมายผังเมือง : การบังคับใช้กฎเกณฑ์ระยะเวลาที่เหมาะสมในการยื่นฟ้องโต้แย้งการอนุญาตตามกฎหมายผังเมืองโดยคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด (Conseil d’Etat)”. วารสารนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 2 (1):159-70. https://doi.org/10.14456/mfulj.2019.7.