องค์ประกอบของคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักศึกษาสาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

Main Article Content

สาวิณีย์ พลเยี่ยม
พิมพ์สิริ ชูศรีโฉม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักศึกษาสาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ตัวอย่างคือ นักศึกษาสาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ระดับชั้นปีที่ 1 ถึง ชั้นปีที่ 4 ที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวนทั้งสิ้น 150 คน กำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้สูตรการกำหนดขนาดตัวอย่างเพื่อการประมาณค่าเฉลี่ยประชากร สุ่มมาโดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ โดยให้ชั้นปีเป็นชั้นภูมิ และสุ่มตัวอย่างจากแต่ละชั้นภูมิมาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่ายเป็นสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ โดยใช้มาตรวัดแบบ Likert มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.915 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือการวิเคราะห์องค์ประกอบ


          ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักศึกษามีทั้งหมด 6 ข้อ โดยองค์ประกอบทั้งหมดสามารถอธิบายความแปรปรวนของคุณลักษณะที่พึงประสงค์ได้ ร้อยละ 68.66 เรียงลำดับตามความสำคัญได้ดังนี้ 1) ทักษะและความสามารถในการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ 2) จรรยาบรรณในวิชาชีพ 3) ความรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและการบริการ 4) การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 5) การมีความรักในวิชาชีพและงานบริการ 6) จิตอาสาในงานบริการ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

จริยา ตันติวราชัยและอนุชิต จันทรโรทัย. (2560). คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของบุคลากรในอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว.วารสารสารสนเทศ,16(1),27-36.

จารุวรรณ กะวิเศษ.(2559). ศิลปะการให้บริการ. สืบค้นเมื่อ 15 พฤษภาคม 2565, จาก www.nvc-korat.ac.th.

ชลลดา มงคลวนิช และรัตนาภรณ์ ชาติวงศ์. (2560). คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของบุคลากรในอุตสาหกรรมไมซ์. WMS Journal of Management Walailak University, 6(2), 41-50.

นิศา ชัชกุล.(2557). อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ: วี.พริ้นท์ (1991).

พรรณี ลีกิจวัฒนะ.(2551). ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่จำเป็นสำหรับบุคลากร ความต้องการของสถานประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม สังกัดนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย.รายงานการวิจัย ภาควิชาครุศาสตร์อุตสาหกรรม คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง.

เรืองยศ วัชรเกตุ.(2546). คุณลักษณะและทักษะพื้นฐานของบุคลากรในวิชาชีพนันทนาการ.ปริญญานิพนธ์ วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการจัดการนันทนาการ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

วัชราภรณ์ สุรภี.(2556). ความต้องการสมรรถนะของบุคลากรในอุตสาหกรรมการจัดประชุมนิทรรศการ และการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลของประเทศไทย. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยนเรศวร.

วิโรจน์ ระจิตดำรงค์. (2554). ความพร้อมด้านบุคลากรของศูนย์ประชุมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลต่อการรองรังานในอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE). การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยนเรศวร.

สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา. (2552). กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา.

อดุลย์ วิริยเวชกุล. (2541). การอุดมศึกษาปริทัศน์ 1. กรุงเทพฯ: พี เอ ลิฟวิ่ง.

อารียา จารุภูมิ. (2559). การศึกษาสมรรถนะของบุคลากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อรองรับเศรษฐกิจดิจิทัลของหน่วยงานราชการ: กรณีศึกษาศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง. การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง รัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารรัฐกิจและกิจการสาธารณะ สำหรับนักบริหาร คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.