ผลกระทบเชิงกำกับของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลขององค์กรที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่างคุณธรรมและความโปร่งใสขององค์กรกับประสิทธิภาพการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐของสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย

Main Article Content

ปวริศา แสงคำ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลกระทบเชิงกำกับของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล ขององค์กรที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่างคุณธรรมและความโปร่งใสขององค์กรกับประสิทธิภาพ การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐของสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารของสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย จำนวน 85 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์สหสัมพันธ์พหุคูณและการวิเคราะห์ การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลขององค์กร ด้านการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร มีความสัมพันธ์และผลกระทบเชิงบวกกับประสิทธิภาพการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ด้านความคุ้มค่า และด้านการมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล, คุณธรรมและความโปร่งใสขององค์กร ไม่มีความสัมพันธ์และผลกระทบเชิงบวกกับประสิทธิภาพการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ผลลัพธ์ที่ได้จากการวิจัยสามารถนำไปเป็นแนวทางในการส่งเสริมและสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลขององค์กร เพื่อรอบรับกับการบริหารจัดการระบบการศึกษาของไทย 4.0 ในยุคดิจิทัลที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคม ผู้บริหารองค์กรควรสนับสนุนระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยและเหมาะสม มาประยุกต์ใช้ในด้านการจัดทำหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และการประเมินผลให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด และควรปรับกลยุทธ์องค์กรและเตรียมข้อมูลเพื่อให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ยังทำให้ทราบประเด็นปัญหาของคุณธรรมและความโปร่งใสขององค์กร เพื่อเตรียมความพร้อมในการรณรงค์ เสริมสร้าง แก้ไข ปรับปรุงและพัฒนาวิธีการดำเนินงาน อันจะนำไปสู่การยกระดับคุณธรรมและความโปร่งใสให้ดียิ่งขึ้น สามารถปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายถูกต้องตามกฎและระเบียบและประสบความสำเร็จได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง. (2560). ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจ้างจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560. กรุงเทพฯ: กระทรวงการคลัง.

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. (2559). Digital Thailand แผนพัฒนาดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม 2559-2561. สืบค้นเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2564, จาก https://Users/Administrator/Desktop/2559/digital-thailand.pdf

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. (2564). Digital Thailand แผนพัฒนาดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม 2564. สืบค้นเมื่อ 1 ธันวาคม 2564, จาก https://Users/Administrator/Desktop/2565/digital-thailand.pdf

จันทร์จิรา เหลาราช. (2564). ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการปรับเปลี่ยนสู่งองค์กรดิจิทัล. วารสารสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 39(4), 1-14.

เบญจพร จันทรโคตร. (2561). การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานขององค์กรบริหารส่วนตำบลปากนคร จังหวัดนครศรีธรรมราช. ใน รายงานการประชุมวิชาการระดับชาติมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ครั้งที่ 10 (สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์), หน้า 1-9. นครศรีธรรมราช: มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์.

ปรียานุช สอนซ้าย และสายทิพย์ จะโนภาษ. (2564). ผลกระทบของการควบคุมภายในการจัดซื้อจัดจ้างที่มีต่อประสิทธิผลการบริหารงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2. วารสารการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัย มหาสารคาม, 13(4), 24-37.

ปวริศา แสงคำ. (2563). ผลกระทบการกำกับดูแลที่ดีด้านพัสดุและการควบคุมภายในด้านพัสดุส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐของสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย. วารสารวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี, 3(4), 67-84.

ศิริเกษม ศิริลักษณ์ และจิติมา วรรณศรี. (2564). แนวทางการบริหารสถาบันอุดมศึกษาของประเทศไทยในยุคดิจิทัล. วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 10(3), 543-550.

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ. (2564). แนวคิดการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ. สืบค้นเมื่อ 3 ธันวาคม 2564, จาก https://www.krisdika.go.th/data/planning/ITA.pdf

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ. (2565). คู่มือการประเมิน คุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565. สืบค้นเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2565, จาก http://www.stopcorruption.moph.go.th/application/202022.pdf

สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา. (2565). ประวัติและความเป็นมาของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา. สืบค้นเมื่อ 10 มีนาคม 2565, จาก http://www.mua.go.th/index

Aaker, D. A., Kumar, V., & Day, G. S. (2005). Marketing research. (7th ed.). New York: John Wiley and Son.

Gaston, C., Hernan, A., Miguel, P., & Carlos, P. (2011). E-Government procurement observatory, maturity Model and early measurements. Government Information Quarterly 2012, 10(3), 24-37.

Nunnally, J. C., (1978). Psychometric theory. (2nd ed.). New York : McGraw-Hill.

Nunnally, J. C. & Bernstein, (1994). Psychometric theory. (2nd ed.). Test and Measurement. New York: McGraw-Hill.

Tungpatong, C., Nilsook, P., & Wannapiroon, P. (2021). A Conceptual Framework of Factors for Information Systems Success to Digital Transformation in Higher Education Institutions. In International Conference on Information and Education Technology (ICIET), 2021(9th) International Conference, p. 57-62.