ผลกระทบของประสิทธิภาพเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีต่อผลการดำเนินงาน ของบริษัทจำกัดในจังหวัดบุรีรัมย์

Main Article Content

ทิพย์สุดา ทาสีดำ

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่มีผลต่อการดำเนินงานของบริษัทจำกัด และวิเคราะห์ความสัมพันธ์และผลกระทบระหว่างประสิทธิภาพเทคโนโลยีสารสนเทศกับผลการดำเนินงานของบริษัทจำกัด ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลจากบุคลากรของบริษัทจำกัดในจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 190 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบพหุคูณ (Multiple Correlation Analysis) การวิเคราะห์การถดถอยอย่างง่าย (Simple Regression Analysis) และการวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้ตอบแบบสอบถามของบริษัทจำกัดในจังหวัดบุรีรัมย์ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุน้อยกว่า 30 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี ประสบการณ์ด้านการทำงานน้อยกว่า 5 ปี และตำแหน่งงานเป็นพนักงาน 2) บริษัทจำกัดในจังหวัดบุรีรัมย์มีความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยรวมและเป็นรายด้าน ได้แก่ ด้านความถูกต้องเชื่อถือได้อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านความสมบูรณ์ครบถ้วน ด้านระบบสารสนเทศ ด้านความทันต่อเวลา และด้านความเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจอยู่ในระดับมาก 3) บริษัทจำกัดในจังหวัดบุรีรัมย์มีความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการดำเนินงาน โดยรวมและเป็นรายด้าน ได้แก่ ด้านการเงิน ด้านลูกค้า ด้านกระบวนการภายใน และด้านการเรียนรู้และพัฒนาอยู่ในระดับมาก 4) ประสิทธิภาพเทคโนโลยีสารสนเทศมีความสัมพันธ์และผลกระทบเชิงบวกกับผลการดำเนินงานโดยรวม และตัวแปรที่สามารถพยากรณ์ผลการดำเนินงานโดยรวม ได้แก่ ด้านความถูกต้องเชื่อถือได้ ด้านความสมบูรณ์ครบถ้วน ด้านระบบสารสนเทศ ด้านความทันต่อเวลา และด้านความเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า. (2561). ข้อมูลนิติบุคคล และประเภทธุรกิจในประเทศไทย. สืบค้นเมื่อ 5 สิงหาคม 2563, จาก https://datawarehouse.dbd.go.th.

กษมาพร ยังส้มป่อย. (2562). ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของผู้ทำบัญชีวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในเขตกรุงเทพมหานคร.

วิทยานิพนธ์ปริญญาบัญชีมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

กาญจนา สุคัณธสิริกุล. (2560). ผลกระทบของธุรกิจแห่งนวตักรรมที่มีต่อผลการดาเนินงานของ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทย. รายงานวิจัยสาขาชาเทคโนโลยีการจัดการ สาขาวิชาเทคโนโลยีสังคม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการ.

จิรภัทร สุขชูศรี. (2560). ระบบสนับสนุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศบนฐานบริการซอฟต์แวร์คลาวด์ และฐานข้อมูลการจัดการโครงแบบ: กรณีศึกษาโครงการใช้บริการการบำรุงรักษาระบบจากภายนอก บริษัท ยิบอินซอย จำกัด. สารนิพนธ์ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต.สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

ฉัตรรัชดา วิโรจน์รัตน์ และคณะ. (2662). ศักยภาพการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการตรวจสอบที่มีความน่าเชื่อถือทางการตรวจสอบและประสิทธิภาพการปฏิบัติงานทางการสอบบัญชีที่ดีของผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย. วารสารวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี, 1(4). 37-48.

ณัฏฐธิดา จินวิเศษ นภาพร โคตรจังหรีด และธิติรัตน์ วงษ์กาฬสินธุ์. (2563). คุณลักษณะสารสนเทศทางการบัญชีที่ดีที่มีผลต่อการวางแผนการดำเนินงานของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในเขตกรุงเทพมหานคร. ใน การประชุมวิชาการ NMCCON. หน้า 287-295. นครราชสีมา: วิทยาลัยนครราชสีมา.

นิตยา ใจดี. (2562). คุณภาพระบบสารสนเทศทางการบัญชีที่มีต่อผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. ใน การประชุมวิชาการและการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 3. หน้า 358-366. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.

พรชัย วีระนันทาเวทย์. (2556). ผลกระทบของมาตรฐานการปฏิบัติงานวิชาชีพตรวจสอบภายในที่มีต่อการบริหารความเสี่ยงขององค์กรของบริษัทจำกัดในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. 8(1). 123-138.

เมธาพร นามศรี, ณัฐวงศ์ พูนพล และสุมิตรา จิระวุฒินันท์. (2563). ผลกระทบของทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีต่อประสิทธิผลในการบริการข้อมูลทางการบัญชีของนักบัญชีธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. วารสารการบัญชีและการจัดการมหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 12(2). 71-86.

เยาวนุช รักสงฆ์. (2562). ผลกระทบของประสิทธิภาพระบบสารสนเทศทางการบัญชีที่มีต่อผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. วารสารการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 11(2). 200-213.

. (2551). สำรวจการใช้สารสนเทศทางการบัญชีในธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กรณีศึกษาเขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น. ขอนแก่น : มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

รุจิจันทร์ วิชิวานิเวศน์. (2560). สารสนเทศทางธุรกิจ (ฉบับปรับปรุงเพิ่มเติม). กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.

ศิริวัฒน์ เปลี่ยนบางยาง. (2558). “ประสิทธิผลของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น.” วารสารมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์, 8(3). 1051-1062.

อุบลวรรณ สุวรรณภูสิทธิ์ และอำพล ชะโยมชัย. (2561). นวตักรรมและผลกระทบตอ่ผลการดำเนินงานของกิจการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอทอป) ในประเทศไทย. วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. 38(1). 18-35.