การพัฒนาสื่อสังคมออนไลน์ ผลิตภัณฑ์ไข่เค็มคุณป้า ชุมชนบ้านศาลาดิน นครปฐม

Main Article Content

ณฐาพัชร์ วรพงศ์พัชร์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาโลโก้ตราสินค้าผลิตภัณฑ์และออกแบบบรรจุภัณฑ์ไข่เค็มคุณป้าชุมชนบ้านศาลาดิน ให้มีความโดดเด่นและทันสมัย 2) พัฒนาและถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการทำการตลาดดิจิทัลไข่เค็มคุณป้าชุมชนบ้านศาลาดิน พัฒนาเพจ Facebook โปรไฟล์ สโลแกน วิธีการโพสต์ ติดแฮชแท็ก และเพิ่มช่องทางการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ที่สะดวกขึ้น โดยการสแกน QR Code ที่เชื่อมต่อกับ Line กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริโภคในจังหวัดกรุงเทพมหานครฯ จำนวน 200 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก(In-depth Interview Questions) ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key Informants) ได้แก่ เจ้าของกิจการบ้านศาลาดิน จำนวน 1 คน และบุคคลในชุมชนจำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ เครื่องมือวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview Questions) และใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) Google Formสถิติที่ใช้ในการวิจัย การหาค่าร้อยละ (Percentage) และการหาค่าเฉลี่ย (Mean) ใช้ในการหาค่ากลางจากข้อมูลกลุ่มตัวอย่าง ผลการวิจัยพบว่า การใช้บริการ Page Facebook : ไข่เค็มคุณป้า โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.63) และเมื่อพิจารณารายข้อพบระดับความพึงพอใจในด้านที่แตกต่างกันโดย ด้านการออกแบบสื่อ กลุ่ม Gen B ให้ความสนใจมากที่สุด และเมื่อพิจารณารายข้อพบว่ารูปแบบการนำเสนอภาพถ่ายเดี่ยว กลุ่ม Gen Y และ Gen B ให้ความสนใจมากที่สุด รูปแบบการนำเสนออัลบัมภาพ กลุ่ม Gen Y และ Gen B ให้ความสนใจมากที่สุด การนำเสนอแบบเซ็ทภาพ กลุ่ม Gen Z จะให้ความสนใจมากที่สุด รูปแบบการนำเสนอแบบภาพ3D กลุ่ม Gen X ให้ความสนใจมากที่สุด และรูปแบบการนำเสนอแบบวีดีโอ กลุ่ม Gen Y และ Gen B ให้ความสนใจมากที่สุด

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

เกศริน รัตนพรรณทอง. (2555). การวิเคราะห์เนื้อหาสารประชาสัมพันธ์เพื่อสนับสนุนการตลาดของสินค้าอุปโภคบริโภคบนเฟซบุ๊กแฟนเพจ. วิทยานิพนธ์นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

จุฬารัตน์ ขันแก้ว. (2561). กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลและผลการดำเนินงานทางการตลาด กลยุทธ์การตลาดดิจิทัล. จุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์. 41(159).

ณัฐชยา ใจจูน. (2559). ภาพลักษณ์ตราสินค้าและการรับรู้คุณค่าที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร. การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

ตฤณธวัช วงษ์ประเสริฐ และกุลทิพย์ ศาสตระรุจิ. (2016). ทัศนคติและพฤติกรรมการใช้งานเฟซบุ๊ก (Facebook) ของวัยทำงานในกรุงเทพมหานคร. วารสารนิเทศศาสตร์และนวัตกรรม นิด้า, 3(2).

ธนพัฒน์ ชิตโสภณดิลก (2558).กลยุทธการสื่อสารบน Facebook Fanpage Goal Thailand ที่มีผลต่อการเข้าชมเว็บไซต์. สืบค้นเมื่อ 20 ธันวาคม 2563, จาก http://irid.bu.ac.th/research_db/re_authorgroup.php?fullname.

นภนนท์ หอมสุด ธัญญา ชูศิริ และอภิชญา บางหลวง. (2559). อิทธิพลการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ที่มีผลต่อการรับรู้ตราสินค้า 3CE ของผู้บริโภคเพศหญิงในเขตกรุงเทพมหานคร. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติ นเรศวรวิจัย ครั้งที่ 12, หน้า 1515-1525. พิษณุโลก: มหาวิทยาลัยนเรศวร.