ผลกระทบของกำกับดูแลที่ดีด้านพัสดุและการควบคุมภายในด้านพัสดุที่มีต่อประสิทธิภาพการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ของสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย

Main Article Content

ปวริศา แสงคำ
ธกานต์ ชาติวงศ์
กรไชย พรลภัสรชกร

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลกระทบของกำกับดูแลที่ดีด้านพัสดุและการควบคุมภายในด้านพัสดุที่มีต่อประสิทธิภาพการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐของผู้บริหารด้านพัสดุในสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารด้านพัสดุในสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย จำนวน 77 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์สหสัมพันธ์พหุคูณและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัย พบว่า การกำกับดูแลที่ดีด้านพัสดุและการควบคุมภายในด้านพัสดุ มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับประสิทธิภาพการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ อย่างมีนัยสำคัญ สรุปได้ว่าการกำกับดูแลที่ดีด้านพัสดุ การควบคุมภายในด้านพัสดุส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ มีบทบาทและความสำคัญกับประสิทธิภาพการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐทุกแห่ง ซึ่งจะช่วยสร้างคุณภาพการทำงานของผู้ปฏิบัติงานทางด้านพัสดุในเชิงบวก เพราะพัสดุเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การบริหารงานขององค์กรมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จของการดำเนินงาน และหากองค์กรใดที่มีการสนับสนุนและส่งเสริมให้บุคลากรทางด้านพัสดุ ได้มีการพัฒนาความรู้ความสามารถทางด้านพัสดุอย่างต่อเนื่อง ย่อมจะส่งผลที่ดีต่อตัวองค์กรและผู้ปฏิบัติงานด้านพัสดุให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีคุณภาพ ถูกต้องตามกฎและระเบียบ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง. (2560). การจัดซื้อจ้างจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560. กรุงเทพฯ: กระทรวงการคลัง.

กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง. (2560). การจัดซื้อจ้างจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560. สืบค้นเมื่อ 20 มีนาคม 2563, จาก https://www.oap.go.th./documents.

กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง. (2560). พระราชบัญญัติว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560. กรุงเทพฯ: กระทรวงการคลัง.

กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง. (2560). ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจ้างจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560. กรุงเทพฯ: กระทรวงการคลัง.

ณัษฐนนท ทวีสินและธรรศพงศ์ วงษ์สวัสดิ์. (2561). ธรรมมาภิบาลในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและพัสดุขององค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก. วิทยาลัยทองสุข. วารสารวิชาการสถาบันวิทยาการจัดการแห่งแปซิฟิค, 4(2), 247-259.

ทัศนีย์ เสียงดัง. (2560). กลยุทธ์การบริหารงานพัสดุที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการบริหารงานพัสดุของสถาบันอุดมศึกษาในสังกัดคณะกรรมการการอุดมศึกษา. วิทยานิพนธ์ ปริญญาบัญชีมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง.

ทิพกาพร สาลี. (2554). การใช้หลักธรรมาภิบาลเพื่อป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในการจัดซื้อจัดจ้างในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดปทุมธานี. วิทยานิพนธ์ ปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์.

ปวริศา แสงคำ. (2560). ผลกระทบของความรู้ด้านการบริหารงานพัสดุภาครัฐที่มีต่อประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรทางด้านพัสดุในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม. วารสารการบัญชีและการจัดการ, 10(1), 186-198.

ปวริศา แสงคำ. (2562). ผลกระทบของกลยุทธ์การบริหารจัดการองค์กรและประสิทธิภาพการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐที่มีต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของผู้บริหารด้านพัสดุในสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย. วารสารการบัญชีและการจัดการ, 12(4).

ปวริศา แสงคำ. (2562). ผลกระทบของการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐแนวใหม่ที่มีต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรทางด้านพัสดุในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม. วารสารการบัญชีและการจัดการ, 11(1), 186-197.

สำนักงานคณะกรรมการการปฏิรูประบบราชการ. (2563). แนวทางการจัดซื้อจัดจ้างสมัยใหม่ คู่มือเทคนิคและวิธีการบริหารจัดการสมัยใหม่ตามแนวทางการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการการปฏิรูประบบราชการ.

สำนักงานคณะกรรมการการปฏิรูประบบราชการ. (2563). หลักธรรมาธิบาลของหน่วยงานภาครัฐ.สืบค้นเมื่อ 10 มีนาคม 2563, จาก https://www.opdc.go.th/content.

สำนักงานคณะกรรมการการปฏิรูประบบราชการ. (2563). หลักธรรมาธิบาลในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560. สืบค้นเมื่อ 10 มีนาคม 2563, จาก http://www.parliament.go.th.

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน. (2563). รายงานสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนประจำปี 2562. สืบค้นเมื่อ 3 เมษายน 2563, จาก https://www.ocsc.go.th.

สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา. (2563). ประวัติและความเป็นมาของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา. สืบค้นเมื่อ 10 มีนาคม 2563, จาก http://www.mua.go.th/index.

แสงชัย อภิชาตธนพัฒน์. (2563). หลักธรรมาภิบาลในการบริหารองค์กร. สืบค้นเมื่อ 10 มิถุนายน 2563, จาก http://www.sci.ubu.ac.th/document/หลักธรรมาภิบาล.pdf.

Aaker, D. A., Kumar, V., and Day, G.S. (2005). Marketing research. 7th ed. New York: John Wiley and Son.

Nunnally, J. C., (1978). Psychometric theory. 2nd ed. New York: McGraw-Hill.

Nunnally, J. C. and Bernstein, (1994). Psychometric theory. 2nd ed. New York: McGraw-Hill.