การแสดงความเห็นของผู้สอบบัญชีรับอนุญาตที่มีต่องบการเงินของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

Main Article Content

ฐานิตย์ เกษร
สุมินทร เบ้าธรรม
กนกทิพย์ สีทรงฮาด
ปิยวรรณ ปานพรหม
รัชฎาพร เรืองสวัสดิ์

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการแสดงความเห็นของผู้สอบบัญชีรับอนุญาตที่มีต่องบการเงินของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยทำการศึกษาจากรายงานของผู้สอบบัญชีที่เปิดเผยในรายงานประจำปี พ.ศ. 2559-2561 ของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทั้ง 8 กลุ่มอุตสาหกรรม จำนวน 678 บริษัท ผลการศึกษาพบว่า ผู้สอบบัญชีมีการแสดงความเห็นอย่างไม่มีเงื่อนไขมากที่สุด รองลงมาคือ การแสดงความเห็นอย่างมีเงื่อนไข และการไม่แสดงความเห็น ตามลำดับ และพบว่า ทั้ง 3 ปี ผู้สอบบัญชีไม่มีการแสดงความเห็นว่างบการเงินไม่ถูกต้องต่องบการเงินของบริษัทจดทะเบียนฯ เมื่อจำแนกรายกลุ่มอุตสาหกรรม พบว่าการแสดงความเห็นอย่างมีเงื่อนไขของผู้สอบบัญชีที่มีต่องบการเงินของบริษัทจดทะเบียนฯ ภาพรวมทั้ง 3 ปี ส่วนใหญ่พบที่กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง และกลุ่มบริการ ส่วนการไม่แสดงความเห็นของผู้สอบบัญชีที่มีต่องบการเงินของบริษัทจดทะบียนฯ ภาพรวมทั้ง 3 ปี พบที่กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง และกลุ่มบริการ เช่นกัน เหตุผลของการไม่แสดงความเห็นของผู้สอบบัญชี เกี่ยวข้องกับประเด็นที่ผู้สอบบัญชีไม่สามารถหาหลักฐานการสอบบัญชีที่เหมาะสมอย่างเพียงพอเพื่อเป็นเกณฑ์ในการแสดงความเห็นต่องบการเงินรวมและงบการเงินเฉพาะกิจการ และการที่บริษัทถูกฟ้องร้องดำเนินคดี

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2562). รายชื่อบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. สืบค้นเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2562 จาก : https://www.set.or.th/set/commonslookup.do?language=th&country=TH.

สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์. (2562ก). มาตรฐานการสอบบัญชี รหัส 700 (ปรับปรุง) การแสดงความเห็นและการรายงานต่องบการเงิน. สืบค้นเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2562 จาก http://www.fap.or.th/upload/9414/ttjvnkjJdF.pdf

สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์. (2562ข). มาตรฐานการสอบบัญชี รหัส 705 (ปรับปรุง) การแสดงความเห็นแบบที่เปลี่ยนแปลงไปในรายงานของผู้สอบบัญชีรับอนุญาต. สืบค้นเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2562 จาก http://www.fap.or.th/upload/9414/fKPMCohSnh.pdf

สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปภัมภ์. (2562ค). พ.ร.บ. การบัญชี พ.ศ. 2543. สืบค้นเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2562 จาก https://www.tfac.or.th/Article/Detail/77007

สินีนาถ พ่อไชย, เจนจิรา หนองแคน, อรวรรณ สิงลา, และสุมินทร เบ้าธรรม. (2560). รูปแบบการแสดงความเห็นของผู้สอบบัญชีรับอนุญาตของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. ใน การประชุมวิชาการมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ครั้งที่ 9. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์.

สุนีย์รัตน์ วุฒิจันดานนท์ และ ปัญญา อิสระวรวาณิช. (2562). รายงานของผู้สอบบัญชีแบบใหม่: ประสบการณ์ปีต่อมาในประเทศไทย. จุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์, 4(162), 24-53.