สถานภาพและบทบาทของตัวละครและวัฒนธรรมอินเดียในนวนิยาย เรื่อง สิเน่หาส่าหรี

ผู้แต่ง

  • ธีรพล เรืองทองดีทองดี
  • สายวรุณ สุนทโรทก

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสถานภาพและบทบาทของตัวละครในนวนิยายเรื่องสิเน่หาส่าหรี (2) เพื่อศึกษาวัฒนธรรมอินเดียในนวนิยายเรื่องสิเน่หาส่าหรี โดยวิเคราะห์จากนวนิยายของพงศกร เรื่องสิเน่หาส่าหรี

ผลการวิจัยพบว่า สถานภาพและบทบาทของตัวละครในนวนิยายเรื่องสิเน่หาส่าหรีที่ปรากฏเด่นชัด คือ สถานภาพและบทบาทในสังคม และสถานภาพและบทบาทในครอบครัวซึ่งสถานภาพและบทบาทในสังคมของตัวละครในนวนิยายเรื่องสิเน่หาส่าหรี ที่ปรากฏในนวนิยาย คือ สถานภาพและบทบาทในสังคมด้านเชื้อชาติ และสถานภาพและบทบาทในสังคมด้านการประกอบอาชีพส่วนสถานภาพและบทบาทในครอบครัวของตัวละครในนวนิยายเรื่องสิเน่หาส่าหรี ที่ปรากฏในนวนิยาย คือ สถานภาพและบทบาทของลูก สถานภาพและบทบาทของสามี ภรรยา และสถานภาพและบทบาทของพ่อแม่

ตัวละครสามารถปฏิบัติตามสถานภาพและบทบาทของตนตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนอกจากการศึกษาสถานภาพและบทบาทของตัวละครแล้ว ผู้วิจัยยังได้ศึกษาวัฒนธรรมอินเดียที่ปรากฏในนวนิยายเรื่องสิเน่หาส่าหรีอีกด้วย

ผลการวิจัยพบว่า ประเทศอินเดียมีวัฒนธรรมอันยาวนานที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา แม้บางวัฒนธรรมอาจจะเลือนหายไปบ้าง แต่บางวัฒนธรรมก็ยังเห็นการปฏิบัติต่อกันอยู่เสมอเรื่อยมา ในนวนิยายเรื่องสิเน่หาส่าหรีมีการดำเนินเรื่องโดยให้ตัวละครได้เข้าไปเรียนรู้วัฒนธรรมของอินเดีย เช่น การแต่งกายด้วยชุดส่าหรี การแต้มชาด พิธีสตี และพิธีสยุมพร เป็นต้น วัฒนธรรมเหล่านี้เป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นของอินเดียที่ชาวอินเดียยังรักษาและปฏิบัติสืบกันมาช้านาน นับว่ามีประโยชน์ มีคุณค่า เป็นคุณสมบัติที่หาได้ไม่ง่ายนักใน นวนิยายทั่วไป

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-06-02