อิทธิพลของการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อคุณภาพการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร

ผู้แต่ง

  • พิรชัช พรมดี หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
  • ชาติชัย อุดมกิจมงคล หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
  • สามารถ อัยกร หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

คำสำคัญ:

การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล;, คุณภาพการให้บริการ;, ศูนย์ดำรงธรรม;

บทคัดย่อ

ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน จังหวัดสกลนครได้มีการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารจัดการในหน่วยงาน ซึ่งการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล หมายถึง การปกครอง การบริหาร การจัดการ การควบคุม ดูแลกิจการต่าง ๆ ให้เป็นไปในครรลองธรรม โดยในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล และคุณภาพการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน 2) เพื่อศึกษาอิทธิพลของการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล ที่ส่งผลต่อคุณภาพการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน 3) เพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ประชาชนผู้มาติดต่อขอรับบริการของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และสถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัย พบว่า (1) การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =3.92) คุณภาพการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =3.97) (2) การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลด้านหลักการกระจายอำนาจ (β=.368) ด้านหลักประสิทธิผล (β =.284) ด้านหลักการตอบสนอง (β=.283) มีอิทธิพลต่อคุณภาพการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนหลักนิติธรรม (β=.163) หลักความเสมอภาค (β=.148) และหลักประสิทธิภาพ (β=.114) มีอิทธิพลต่อคุณภาพการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยสามารถร่วมกันพยากรณ์ระดับคุณภาพการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน ได้ร้อยละ 47.50 ส่วนการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล หลักความรับผิดชอบ หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม และหลักมุ่งเน้นฉันทามติ ไม่มีอิทธิพลต่อคุณภาพการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน (3) แนวทางในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน ได้แก่ ควรส่งเสริมและปลูกฝังให้บุคลากรมีความจริงใจและตั้งใจในการแก้ปัญหาให้ผู้มารับบริการ มีความสามารถในการให้บริการที่ถูกต้องเหมาะสม ชัดเจน และโปร่งใส เอาใจใส่ในการแก้ไขปัญหาแนะนำให้แก่ผู้มารับบริการ และส่งเสริมให้บุคลากรได้รับการฝึกอบรมและพัฒนาความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับงานอำนวยความเป็นธรรม รวมทั้งพัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิธีปฏิบัติงานและกฎระเบียบข้อกฎหมายต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ เช่น กฎหมายที่ดิน กฎหมายหนี้สิน เป็นต้น

References

ชาติชัย อุดมกิจมงคล. (2560). อิทธิพลของการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลต่อประสิทธิผลการบริหารงานของเทศบาลตำบลในจังหวัดสกลนคร. รายงานการวิจัย. สกลนคร: สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.

เถลิงเกียรติ ผันผ่อน. (2560). ธรรมาภิบาลในการให้บริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดชลบุรี. วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต. ชลบุรี: วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา.

นารี คำมุงคุณ. (2563). คุณภาพการบริการของสำนักงานที่ดินจังหวัดนครพนม. วิทยานิพนธ์ รป.ม. สกลนคร: มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.

นุจรินทร์ อินธิยะ. (2562). การบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่ กรณีศึกษาศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย. การค้นคว้าอิสระรัฐประศาสตรมหาบัณฑิต. กรุงเทพฯ: คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

พรอนันต์ แสนศรี. (2563). อิทธิพลของการรับรู้วัฒนธรรมองค์การและธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการดำเนินงานของที่ทำการปกครองอำเภอนาแก จังหวัดนครพนม. วิทยานิพนธ์ รป.ม. สกลนคร: มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.

ศิริญา เมืองโคตร. (2565). อิทธิพลของคุณภาพการให้บริการและความพึงพอใจของผู้รับบริการที่ส่งผลต่อความเชื่อถือไว้วางใจสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดมุกดาหาร. วิทยานิพนธ์ รป.ม. สกลนคร: มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.

ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสกลนคร. (2562). สรุปผลการดำเนินงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสกลนคร. สกลนคร: ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสกลนคร.

ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน. (2564). สรุปผลการดำเนินงานศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภุพาน จังหวัดสกลนคร. สกลนคร: ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร.

ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย. (2560). คู่มือการดำเนินงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด. กรุงเทพฯ: ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย.

สมชาย สัตยวัน และศิริศักดิ์ เหล่าจันขาม. (2562). การจัดการเรื่องร้องเรียนของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุดรธานี. รายงานการวิจัย. ขอนแก่น: วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

สิทธิกร สมบูรณ์พร้อม. (2563). คุณภาพการให้บริการของสำนักทะเบียนอำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม. วิทยานิพนธ์ รป.ม. สกลนคร: มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.

สุทธิพงษ์ พันวิลัย. (2563). อิทธิพลของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลต่อคุณภาพการบริการภาครัฐขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร. วิทยานิพนธ์ รป.ม. สกลนคร: มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.

สุรชาติ เขตนคร. (2563). อิทธิพลของการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลต่อประสิทธิผลในการบริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตอำเภอนาทม จังหวัดนครพนม. วิทยานิพนธ์ รป.ม. สกลนคร: มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.

เอกรัฐ ดวงศรี. (2562). การบริหารศูนย์ดำรงธรรมตามหลักธรรมาภิบาล: กรณีศึกษา ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเลย. การค้นคว้าอิสระรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

LoveLock, H. C. (1996). Managing Services. New York: McGraw - Hill Book Company.

Parasuraman and et. Al. (1990). Delivering Service Quality: Planning customer Perceptions and Expectation. New York Press.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-10-23