การแข่งขันโต้เถียงปัญหากฎหมายโดยการแถลงการณ์ด้วยวาจาในชั้นอุทธรณ์ ระดับประเทศ ครั้งที่ 8 ประจำปีการศึกษา 2564: ความประสงค์และความคาดหวังของคณะกรรมการออกข้อสอบและตัดสิน

ผู้แต่ง

  • วรัญญา ตรงพิสุทธิ์ศักดิ์ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดมุกดาหาร สำนักงานศาลยุติธรรม
  • นิตินันทน์ บูรณะเจริญรักษ์ อัยการประจำกอง สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 1
  • หทัยพัชร เลิศกมลนิมิตร ทนายความ สำนักงานคำนวณ ชโลปถัมภ์ ทนายความ

DOI:

https://doi.org/10.14456/mfulj.2023.8

คำสำคัญ:

การแข่งขันแถลงการณ์ด้วยวาจาในชั้นอุทธรณ์, ปัญหาข้อกฎหมาย, ศาลจำลอง

บทคัดย่อ

สำหรับผู้ที่ก้าวพ้นความเป็นนิสิตนักศึกษาวิชากฎหมายออกมาประกอบวิชาชีพทางกฎหมายอย่างแท้จริงแล้วย่อมทราบดีว่า ทักษะที่ต้องใช้สำหรับการทำหน้าที่นักกฎหมายในกระบวนการยุติธรรมนั้น ไม่อาจเติมเต็มได้ด้วยการศึกษาทางตำราเพียงอย่างเดียว “การแข่งขันโต้เถียงปัญหากฎหมายโดยการแถลงการณ์ด้วยวาจาในชั้นอุทธรณ์” จัดโดย ศูนย์นิติศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีได้ปรับใช้องค์ความรู้จากในห้องเรียน พัฒนาทักษะสำคัญสำหรับการประกอบวิชาชีพทางกฎหมาย และเก็บเกี่ยวประสบการณ์เสมือนจริงในการดำเนินกระบวนพิจารณาของศาลไปในคราวเดียวกัน บทความนี้ไม่ได้มุ่งเน้นการนำเสนอหน้าฉากของการแข่งขันแถลงการณ์ด้วยวาจาในศาลชั้นอุทธรณ์ผ่านมุมมองของผู้เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งผู้ที่สนใจย่อมสามารถหาอ่านได้ทั่วไปจากรุ่นพี่ในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่มาบอกเล่าเรื่องราวไว้ หากแต่บทความนี้จะมาเติมเต็มฉากหลังของการแข่งขันว่าในฐานะคณะกรรมการออกข้อสอบและคณะกรรมการตัดสิน พวกเรามีความประสงค์และความคาดหวังใดจากผู้เข้าร่วมการแข่งขันผ่านกระบวนการในแต่ละขั้นตอน ตั้งแต่เริ่มต้นได้รับข้อสอบการแข่งขัน จัดทำสรุปย่อคำแถลงการณ์ไปจนถึงขึ้นแถลงการณ์ด้วยวาจาต่อหน้าศาล ผู้เขียนทั้งสามหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขันไปตลอดถึงนิสิตนักศึกษากฎหมายที่ต่างกำลังก้าวไปบนเส้นทางของตนเพื่อจะได้ประกอบวิชาชีพทางกฎหมายในอนาคต

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

01.01.2023

How to Cite

ตรงพิสุทธิ์ศักดิ์ วรัญญา, บูรณะเจริญรักษ์ นิตินันทน์, และ เลิศกมลนิมิตร หทัยพัชร. 2023. “การแข่งขันโต้เถียงปัญหากฎหมายโดยการแถลงการณ์ด้วยวาจาในชั้นอุทธรณ์ ระดับประเทศ ครั้งที่ 8 ประจำปีการศึกษา 2564: ความประสงค์และความคาดหวังของคณะกรรมการออกข้อสอบและตัดสิน”. วารสารนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 6 (1):295-322. https://doi.org/10.14456/mfulj.2023.8.