ความสอดคล้องของแผนปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายป่าไม้ ธรรมาภิบาล และการค้าของสหภาพยุโรป ภายใต้กรอบความตกลงขององค์การการค้าโลก

ผู้แต่ง

  • หทัยชนก พุทธะศักดิ์เมธี นักศึกษาปริญญาโท หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต สาขากฎหมายระหว่างประเทศ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

DOI:

https://doi.org/10.14456/mfulj.2019.12

คำสำคัญ:

แผนปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายป่าไม้ ธรรมาภิบาล และการค้าของสหภาพยุโรป, มาตรการทางการค้าที่มิใช่ภาษี, ไม้ที่ผิดกฎหมาย, กฎระเบียบเรื่องการป้องกันการค้าไม้ที่ผิดกฎหมายและส่งออกผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไม้ไปยังตลาดสหภาพยุโรป

บทคัดย่อ

แผนปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายป่าไม้ ธรรมาภิบาล และการค้าของสหภาพยุโรป เป็นหนึ่งในนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของสหภาพยุโรปที่ห้ามนำสินค้าไม้หรือผลิตภัณฑ์ไม้ที่ผิดกฎหมายเข้ามาจำหน่ายภายในสหภาพยุโรป ซึ่งเข้าข่ายการเป็นมาตรการทางการค้าที่มิใช่ภาษีอันเป็นการกีดกันทางการค้าต่อประเทศอื่นตามกรอบความตกลงขององค์การการค้าโลกที่สหภาพยุโรปเป็นสมาชิก บทความฉบับนี้จึงได้ศึกษาความสอดคล้องของแผนปฏิบัติการดังกล่าวภายใต้กรอบความตกลงขององค์การการค้าโลก โดยผลการศึกษาพบว่าแผนปฏิบัติการดังกล่าวมีลักษณะที่ขัดต่อพันธกรณีภายในความตกลงขององค์การการค้าโลก อีกทั้งแผนปฏิบัติการดังกล่าวก็ไม่อาจอ้างข้อยกเว้นเพื่อให้แผนปฏิบัติการดังกล่าวสามารถใช้บังคับกับประเทศอื่นได้ ฉะนั้น จึงถือได้แผนปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายป่าไม้ ธรรมาภิบาล และการค้าของสหภาพยุโรปขาดความสอดคล้องและขัดต่อพันธกรณีภายใต้กรอบความตกลงขององค์การการค้าโลก

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

01.07.2019

How to Cite

พุทธะศักดิ์เมธี หทัยชนก. 2019. “ความสอดคล้องของแผนปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายป่าไม้ ธรรมาภิบาล และการค้าของสหภาพยุโรป ภายใต้กรอบความตกลงขององค์การการค้าโลก”. วารสารนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 2 (2):59-82. https://doi.org/10.14456/mfulj.2019.12.