การสำรวจองค์ความรู้ทางด้านกฎหมายของผู้เลี้ยงนกปรอดหัวโขนเคราแดง (นกกรงหัวจุก) ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • พิชศาล พันธุ์วัฒนา อาจารย์ประจำคณะตำรวจศาสตร์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ

DOI:

https://doi.org/10.14456/mfulj.2018.19

คำสำคัญ:

ความรู้, กฎหมาย, นกปรอดหัวโขนเคราแดง, กรุงเทพมหานคร

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) คุณลักษณะพื้นฐานส่วนบุคคลของผู้เลี้ยงนกปรอดหัวโขนเคราแดงที่อาศัยในกรุงเทพมหานคร และ (2) ความรู้เพื่อการปฏิบัติตนตามกฎหมายของผู้เลี้ยงนกปรอดหัวโขนเคราแดงที่อาศัยในกรุงเทพมหานคร โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัย 2 แนวทาง เชิงปริมาณใช้แบบสอบ ถามเก็บข้อมูลผู้เลี้ยงนกปรอดหัวโขนเคราแดงที่อาศัยในกรุงเทพมหานคร 183 ราย วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา เชิงคุณภาพเก็บข้อมูลจากสัมภาษณ์เจาะลึก สังเกต และบันทึกความจำกับผู้เลี้ยงนกปรอดหัวโขนเคราแดงที่อาศัยในกรุงเทพมหานครจำนวน 13 คน ผลการศึกษาพบว่า

(1) ผู้เลี้ยงนกปรอดหัวโขนเคราแดงเกือบทั้งหมดเป็นเพศชาย ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 41-60 ปี เป็นคนพื้นเพกรุงเทพมหานคร สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลาย ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป มีรายได้ต่อเดือนระหว่าง 25,001-35,000 บาท เริ่มเลี้ยงนกปรอดหัวโขนเคราแดงจากเพื่อนแนะนำ ผ่านการเลี้ยงนกเป็นระยะเวลา 10-15 ปี ปัจจุบันมีนกปรอดหัวโขนเคราแดงในครอบครองจำนวน 6-10 ตัว ซึ่งนกที่ครอบครองส่วนใหญ่ไม่มีใบอนุญาตที่ออกโดยหน่วยงานของภาครัฐ แต่ผู้เลี้ยงนกปรอดหัวโขนเคราแดงเกือบทั้งหมดไม่เคยถูกเจ้าหน้าที่จับกุมเพราะส่วนใหญ่มีความรู้ในการเลี้ยงระดับปานกลาง

(2) ผู้เลี้ยงนกปรอดหัวโขนเคราแดงที่อาศัยในกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่มีความรู้ที่ถูกต้องต่อการปฏิบัติตามกฎหมายในระดับดี มีเพียง 5 ประเด็นเท่านั้นที่ควรปรับปรุงเพื่อให้เกิดความรู้ที่ถูกต้อง ประกอบด้วย ไม่สามารถยื่นขอใบอนุญาตครอบครองนกตามวันเวลาราชการได้ทุกวัน ผู้ที่เป็นคนต่างด้าวสามารถยื่นขอรับใบอนุญาตให้เพาะพันธุ์สัตว์ป่า นกปรอดหัวโขนเคราแดงไม่มีรายชื่อในอนุสัญญาไซเตส (CITES) การล่าหรือพยายามล่าที่กระทำโดยทางราชการได้รับยกเว้นตามกฎหมาย และสถานที่ยื่นคำขอของผู้มีภูมิลำเนากรุงเทพมหานครยื่นที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ส่วนผู้ที่มีภูมิลำเนาอื่นยื่นที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์แห่งท้องที่

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

01.07.2018

How to Cite

พันธุ์วัฒนา พิชศาล. 2018. “การสำรวจองค์ความรู้ทางด้านกฎหมายของผู้เลี้ยงนกปรอดหัวโขนเคราแดง (นกกรงหัวจุก) ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร”. วารสารนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 1 (2):67-86. https://doi.org/10.14456/mfulj.2018.19.