แนวโน้มและผลกระทบของเนื้อหาภาพยนตร์ไทยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

Main Article Content

วรัชญ์ตะวันทร์ ชัยรัตน์
ณัฐธิดา คำประเสริฐ
ชนณเกษม โคตรบัวศรี

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยเรื่อง “แนวโน้มและผลกระทบของเนื้อหาภาพยนตร์ไทยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา” มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มและผลกระทบของเนื้อหาภาพยนตร์ไทยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2561 - พ.ศ. 2566) โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาและการสัมภาษณ์เชิงลึก การวิจัยนี้มีการรวบรวมข้อมูลจากภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในช่วงเวลาดังกล่าว รวมถึงการสัมภาษณ์ผู้ชมภาพยนตร์เพื่อสำรวจและเปรียบเทียบความนิยมและการตอบรับ รวมถึงการประเมินผลกระทบทางสังคมและวัฒนธรรมที่เกิดจากการนำเสนอเนื้อหาในภาพยนตร์ไทย โดยใช้ทฤษฎีการรับรู้และการยอมรับ (Theory of Perceived Value and Acceptance) และทฤษฎีการสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม (Communication for Social Change Theory) เป็นกรอบแนวคิดในการวิจัย การวิจัยพบว่าผู้ชมมีความสนใจและให้การตอบรับต่อภาพยนตร์ไทยในระดับที่แตกต่างกันไปตามประเภทและเนื้อหาของภาพยนตร์ โดยภาพยนตร์ที่มีการนำเสนอประเด็นทางสังคมที่เข้มข้นและมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันมักได้รับความนิยมสูง ผู้ชมมีความเห็นว่าภาพยนตร์เหล่านี้สามารถสะท้อนปัญหาสังคมและกระตุ้นให้เกิดการตระหนักรู้และการเปลี่ยนแปลงทางสังคมได้ ตัวอย่างเช่น ภาพยนตร์ที่เน้นเรื่องความเหลื่อมล้ำทางสังคม ปัญหาสิ่งแวดล้อม และความขัดแย้งทางการเมืองได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ชม นอกจากนี้ การใช้เทคนิคการเล่าเรื่องที่สร้างสรรค์และการผลิตที่มีคุณภาพสูงยังมีส่วนสำคัญในการดึงดูดผู้ชมและเพิ่มความนิยมของภาพยนตร์ไทย


การนำเสนอเนื้อหาภาพยนตร์ไทยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาได้มีผลกระทบอย่างมากต่อสังคมและวัฒนธรรมไทย ภาพยนตร์ไทยทำหน้าที่เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพในการสื่อสารและสะท้อนปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน การวิจัยพบว่าภาพยนตร์ไทยสามารถส่งเสริมให้เกิดการตระหนักรู้และการเปลี่ยนแปลงทางสังคม โดยเฉพาะในเรื่องของความเท่าเทียมทางเพศ สิทธิมนุษยชน และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ผู้ชมหลายคนรู้สึกว่าภาพยนตร์ไทยมีส่วนช่วยในการเปิดเผยและวิจารณ์ปัญหาสังคม ทำให้เกิดการอภิปรายและการตระหนักรู้ในประเด็นต่างๆ โดยใช้ทฤษฎีการรับรู้และการยอมรับ (Theory of Perceived Value and Acceptance) และทฤษฎีการสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม (Communication for Social Change Theory) เป็นกรอบแนวคิดที่สำคัญในการวิจัยครั้งนี้ ทฤษฎีการรับรู้และการยอมรับช่วยในการวิเคราะห์ว่าผู้ชมมีการรับรู้คุณค่าและยอมรับเนื้อหาภาพยนตร์ไทยอย่างไร ส่วนทฤษฎีการสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมช่วยในการอธิบายว่าภาพยนตร์ไทยมีบทบาทอย่างไรในการส่งเสริมการตระหนักรู้และการเปลี่ยนแปลงทางสังคม การวิจัยพบว่าผู้ชมที่มีการรับรู้คุณค่าในเนื้อหาภาพยนตร์ไทยมีแนวโน้มที่จะยอมรับและสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงทางสังคมมากขึ้น


ผลของการศึกษาวิจัยครั้งนี้สรุปได้ว่า ภาพยนตร์ไทยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงในด้านเนื้อหาและการรับรู้ของผู้ชมที่สามารถสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงทางสังคมได้อย่างชัดเจน ภาพยนตร์ไทยไม่เพียงแต่สร้างความบันเทิงให้กับผู้ชม แต่ยังเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการสื่อสารและสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคม การใช้ทฤษฎีการรับรู้และการยอมรับ และทฤษฎีการสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในการวิจัยครั้งนี้ ช่วยให้เราเข้าใจถึงวิธีการที่ภาพยนตร์ไทยมีผลกระทบต่อสังคมและวัฒนธรรมไทยได้อย่างลึกซึ้ง

Article Details

บท
บทความวิจัย